Thứ sáu, 13/10/2023 10:59

Kết nối Vùng Thủ đô: Sáng tạo và phát triển

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Thủ đô năm 2023 (Techfest Hanoi 2023) cùng các triển lãm, diễn đàn, hội thảo, cuộc thi là chuỗi hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN) và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là dịp tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có những ý tưởng sáng tạo, dự án, công nghệ mới giúp nâng cao chất lượng cuộc sống; nâng cao nhận thức của xã hội về KH&CN, chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Chiều 12/10/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Lễ khai mạc Techfest Hanoi 2023 với chủ đề “Kết nối vùng Thủ đô: Sáng tạo và phát triển”. Tham gia sự kiện có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp, viện, trường trên địa bàn TP Hà Nội.

Khai mở tiềm năng vùng Thủ đô

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định chia sẻ: Hiện nay, việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia hiệu quả và có tính liên kết chặt chẽ giữa các thành phần trong hệ sinh thái đang là mục tiêu, nhiệm vụ cấp bách cần phải thực hiện. Việc xây dựng hệ sinh thái này phải gắn và xuất phát từ việc xây dựng hệ sinh thái tại các địa phương và trong vùng. Gần đây, chúng ta đã thấy có sự tham gia sâu hơn của các địa phương và triển khai thực sự hiệu quả ở các tỉnh, thành phố, đặc biệt là tại vùng Thủ đô, trung tâm hội tụ lan tỏa của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023, Việt Nam tiếp tục cải thiện thứ hạng, đứng thứ 46/132 quốc gia, vùng lãnh thổ (cải thiện 2 bậc so với năm 2022). Kết quả này là nhờ phát triển năng lực công nghệ quốc gia với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang tăng trưởng. Giai đoạn mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp hướng đến việc thúc đẩy hệ sinh thái có chiều sâu, đổi mới sáng tạo mở, tập trung vào liên kết giữa chính phủ, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tăng cường sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, trường đại học cả trong nước và quốc tế để tạo ra một hệ sinh thái toàn diện, bền vững và năng động. Để hệ sinh thái phát triển bền vững, định hướng quan trọng cần ưu tiên là hòa nhập thể chế, chính sách, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, nỗ lực đạt được các chỉ tiêu đề ra, phát huy vai trò đầu tàu của Hà Nội trong phát triển KH&CN. Trong khuôn khổ đó, Techfest Hanoi 2023 là một trong những hoạt động trọng tâm để góp phần tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần đổi mới sáng tạo, tạo lập văn hóa khởi nghiệp và khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa, đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở, kết nối các chủ thể, liên kết và phát triển mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Thủ đô và khu vực Đồng bằng sông Hồng, thúc đẩy ứng dụng các giải pháp công nghệ trong sản xuất và kinh doanh, thực hiện thành công mục tiêu của Đề án 844, Đề án 1665, Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia và các chương trình đề án có liên quan.

Đồng thời, thông qua các hoạt động này, chuỗi hoạt động phát triển hệ sinh thái, liên kết giữa địa phương - vùng - doanh nghiệp - viện, trường sẽ được tiếp tục mở rộng và phát triển, kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái ngày càng chặt chẽ hơn nữa, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Thông qua chương trình này, Thứ trưởng Lê Xuân Định hy vọng, các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý sẽ chia sẻ, đóng góp các kiến nghị, mong muốn, để từ đó có các giải pháp thiết thực nhằm khai mở những tiềm năng của vùng Thủ đô.

Hà Nội kết nối vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu chào mừng tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết: Cùng với cả nước, Hà Nội đang đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới trong bối cảnh tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với những cơ hội và thách thức đan xen. Để giữ vững và nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/05/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, một trong những nhiệm vụ và cũng là giải pháp quan trọng là cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn đề nghị, các sở, ban, ngành của Thành phố tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm: đẩy nhanh việc kết nối nền tảng trực tuyến về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; phấn đấu mỗi trường đại học, viện nghiên cứu là một trung tâm đổi mới sáng tạo, góp phần cung cấp, kết nối nguồn lực cho hệ sinh thái; xây dựng và vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Hà Nội một cách thiết thực hiệu quả; đẩy mạnh truyền thông, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong xã hội; thu hút sự quan tâm, tham gia và đầu tư của xã hội cho khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng văn hóa khởi nghiệp, nhất là trong giới trẻ, học sinh, sinh viên nhằm gia tăng chỉ số khởi nghiệp sáng tạo; tận dụng tối đa thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đồng thời tranh thủ sự quan tâm, nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương.

Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, được xếp hạng trong top 1.000 thành phố khởi nghiệp toàn cầu. Các hoạt động đổi mới sáng tạo có hàm lượng tri thức cao đã tạo động lực mạnh mẽ và hình thành làn sóng phát triển mới cho nền kinh tế, xã hội của Thành phố nói riêng và cả khu vực nói chung. Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên tổng số 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước (chiếm 26,32%). Đến nay, đã có 32 vườn ươm doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực (chiếm 38,1% tổng số vườn ươm của cả nước). Có 14 tổ chức cung cấp chương trình thúc đẩy kinh doanh (chiếm 40% cả nước). Các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, kết nối đầu tư, các khóa đào tạo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thường xuyên được tổ chức. Những con số này liên tục tăng trong những năm vừa qua đã thể hiện sự tham gia tích cực của cộng đồng vào phát triển hệ sinh thái. Thành phố đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, qua đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Các đại biểu bấm nút khai mạc Techfest Hanoi 2023.

Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu đã cắt băng khai trương và tham quan Triển lãm giới thiệu các dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, trình diễn công nghệ và kết nối cung - cầu. Triển lãm giới thiệu 120 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp KH&CN, các trường đại học, viện nghiên cứu; các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực tiêu biểu… của TP Hà Nội và các tỉnh trong vùng Thủ đô. Sự kiện Techfest Hanoi 2023 sẽ diễn ra đến ngày 14/10/2023.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Triển lãm trưng bày, giới thiệu các dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo.

Bắc Lê

 

 

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)