Thứ tư, 06/09/2023 13:46

Thực phẩm siêu chế biến làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp và đột quỵ

Tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Tim mạch châu Âu diễn ra tại Amsterdam (Hà Lan) từ 25-28/08/2023, hai kết quả nghiên cứu về tác hại của việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến đã thu hút sự quan tâm của công chúng.

Nghiên cứu thứ nhất theo dõi 10.000 phụ nữ trong suốt 15 năm cho thấy, những người tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến có nguy cơ bị huyết áp cao hơn 39% so với những người ít hoặc không dùng loại thực phẩm này. Điều này xảy ra ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh lượng muối, đường và chất béo mà họ tiêu thụ. Huyết áp cao, hay tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, động mạch ngoại biên, phình động mạch chủ, thận... Nghiên cứu thứ hai, phân tích trên hơn 325.000 nam giới và phụ nữ, cho thấy: những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như đau tim, đột quỵ và đau thắt ngực cao hơn 24%.

Thực phẩm siêu chế biến là những sản phẩm đã trải qua nhiều quy trình trong quá trình sản xuất. Chúng thường chứa nhiều muối, đường và có thể chứa chất phụ gia, chất bảo quản. Ở Anh và Mỹ, thực phẩm siêu chế biến có thể chiếm 50% trong khẩu phần ăn trung bình. Đối với một số người, đặc biệt là những người trẻ, người nghèo hoặc thực hiện chế độ ăn kiêng, con số này có thể lên tới 80%.

XQ (theo The Economic Times)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)