Thứ tư, 02/08/2023 10:33

Xuất bản sách về Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu (21/7/1938-21/7/2023), Hội Vật lý Việt Nam đã xuất bản cuốn sách “GS.VS Nguyễn Văn Hiệu - Nhà Vật lý lỗi lạc”. Cuốn sách là tập hợp những bài viết của các nhà khoa học, đồng nghiệp, học trò, đặc biệt là những bài viết của một số nhà báo có cơ hội được tâm sự, trao đổi với Giáo sư. Nội dung cuốn sách có giá trị tư liệu và sinh động về các hoạt động của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, giáo dục - đào tạo, hợp tác quốc tế…

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu là một nhà vật lý lý thuyết xuất chúng, Giáo sư được Nhà nước Liên Xô tặng Giải thưởng Lenin năm 1986 và Nhà nước Việt Nam tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ năm 1996. GS.VS Nguyễn Văn Hiệu là người thầy tận tâm của nhiều thế hệ nhà khoa học với những đóng góp quan trọng bậc nhất cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền khoa học và công nghệ nước nhà.

Riêng đối với Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu không chỉ là nhà khoa học tài năng, đáng kính, mà còn là người thầy, người đặt nền móng, nâng đỡ những bước đi đầu tiên để Tạp chí mở cánh cửa bước ra thế giới. GS.VS Nguyễn Văn Hiệu là Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam từ năm 2013. Năm 2017, nhận lời đề nghị giúp đỡ Tạp chí từ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu đã trực tiếp tham gia xây dựng Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam bản C (Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering - VJSTE), xuất bản hoàn toàn bằng tiếng Anh, theo các quy định, tiêu chuẩn quốc tế.

Cuốn sách “GS.VS Nguyễn Văn Hiệu - Nhà Vật lý lỗi lạc” gồm 4 phần: Phần 1: Nhà khoa học xuất chúng; Phần 2: Nhà lãnh đạo tổ chức tài ba, có tầm nhìn xa trông rộng, tận tâm phát triển khoa học công nghệ đất nước; Phần 3: Nhà giáo truyền lửa say mê cho các thế hệ học trò, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo; Phần 4: Nhà khoa học khát vọng không ngừng đưa ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Các bài viết trong cuốn sách súc tích như những dòng kỷ niệm, tâm sự về cuộc đời và hoạt động của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu ở các thời điểm khác nhau trong suốt 60 năm công tác. Trong lời tựa cuốn sách, GS.VS Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam bày tỏ: “Cuốn sách có giá trị tư liệu giàu có và sinh động về các hoạt động đa dạng của một nhà khoa học lớn và nhà lãnh đạo, tổ chức tài ba, về những đóng góp quan trọng của Viện sỹ đối với đất nước. Tôi đánh giá cao giá trị của cuốn sách và trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc”.

Bắc Lê

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)