Thứ năm, 20/07/2023 16:39

Sách mới của Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật

1. Tảo đất (Soil Algae) một số tỉnh Trung bộ Việt Nam

Trong vài thập niên trở lại đây ở nước ta, những kiến thức về tảo nước ngọt, tảo biển, tảo đất và ứng dụng của chúng trong thực tiễn đã có nhiều khởi sắc, song còn chưa đầy đủ. Trên cạn, diện tích đất màu và đất trồng lúa khá lớn - là nơi tồn tại và phát triển thuận lợi của tảo, vì vậy việc nghiên cứu, điều tra và sử dụng chúng vào mục đích dân sinh hết sức có ý nghĩa. Mặc dù tảo có kích thước hiển vi nhưng trên Trái đất, tảo giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng giống như “người quản lý” chủ yếu nhất trong vòng vật chất và sự ổn định của các hệ sinh thái nước. Giữa các cơ thể vi sinh, vi tảo có những taxon dưới loài như thứ (variety) cho chúng ta một số bằng chứng ủng hộ lý thuyết cộng sinh của sự tiến hóa.

Đôi khi, tảo gây nên những “thảm họa” trong môi trường nước phú dưỡng, có thể làm chết sinh vật và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Nhưng đồng thời, cũng có nhiều loài tảo sản sinh ra các hợp chất sinh học quý, thu hút sự chú ý của các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, dược học, nông nghiệp, phát triển năng lượng và thức ăn gia súc... Mặc dù vậy, trên thực tế sự nghiên cứu, hiểu biết về vi tảo vẫn còn nhiều khoảng trống. Do đó, cần tiếp tục triển khai các nghiên cứu về vi tảo nhiều hơn nữa.

2. Kỹ thuật lạnh

Hiện nay, trong nền kinh tế của nước ta sử dụng rất nhiều hệ thống lạnh. Trong công nghiệp, hệ thống lạnh có mặt ở nhà máy bia, nhà máy nước ngọt, nhà máy chế biến thủy sản, các nhà máy đông lạnh thực phẩm, nhà máy đồ hộp, nhà máy sản xuất nước đá... Trong dân dụng, phổ biến nhất là các hệ thống lạnh điều hòa không khí; các kho chứa thuốc, sinh phẩm trong y tế; tủ lạnh gia đình, tủ lạnh thương nghiệp, siêu thị...

Cuốn sách “Kỹ thuật lạnh” là kết quả đúc rút sau nhiều năm giảng dạy, cùng với kinh nghiệm thiết kế, thi công và lắp đặt nhiều hệ thống lạnh khác nhau trên mọi miền đất nước của các tác giả. Vì vậy, các kiến thức được đưa vào cuốn sách này rất phù hợp với sinh viên và kỹ sư kỹ thuật nhiệt - lạnh nước ta. Cuốn sách gồm 10 chương: Chương 1: Tổng quan về các phương pháp làm lạnh và ứng dụng; Chương 2: Môi chất lạnh và chất tải lạnh; Chương 3: Chu trình máy lạnh nén hơi một cấp; Chương 4: Chu trình máy lạnh hai cấp và nhiều cấp; Chương 5: Máy nén lạnh; Chương 6: Thiết bị ngưng tụ; Chương 7: Thiết bị bay hơi; Chương 8: Thiết bị phụ trong hệ thống lạnh; Chương 9: Hệ thống đường ống trong hệ thống lạnh; Chương 10: Hệ thống điện động lực, điều khiển và bảo vệ của hệ thống lạnh.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)