Thứ tư, 31/05/2023 14:45

Cuộc họp song phương lần thứ 2 giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào

Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác để nghiên cứu và chuyển giao các kết quả trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu, lưu trữ dữ liệu, điện toán đám mây… là các giải pháp được đưa ra trong khuôn khổ của khóa họp song phương lần thứ 2 giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam với Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu tại khóa họp, GS.VS Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị 2 bên trong thời gian qua đã tích cực trao đổi, đàm phán và xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể để triển khai Thỏa thuận hợp tác về công nghệ và đổi mới giữa Viện Hàn lâm và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào tại khóa họp lần thứ nhất. Chủ tịch Châu Văn Minh cho biết, trong bối cảnh phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nguồn nhân lực chất lượng cao cùng với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố đầu vào quan trọng nhất của lực lượng sản xuất hiện đại, có thể góp phần tích cực thúc đẩy tốc độ và chất lượng phát triển của các quốc gia và nền kinh tế. Với xu hướng toàn cầu hóa mạnh mẽ hiện nay, việc mở cửa, hợp tác đồng hành cùng nhau trong phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng là yếu tố cộng hợp để các quốc gia, nhất là đối với các quốc gia đang trong quá trình phát triển như Việt Nam và Lào có thể thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

GS.VS Boviengkham Vongdara - Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào khẳng định, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam luôn là đối tác quan trọng của các đơn vị nghiên cứu của Lào. Trên cơ sở quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, những hoạt động hợp tác toàn diện mà 2 bên đã thực hiện trong gần một năm qua là sự khởi đầu tốt đẹp để hai bên cùng triển khai hiệu quả hơn công tác phối hợp đào tạo, phát triển công nghệ trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.

Tại khóa họp, 2 bên đã điểm lại những kết quả trong triển khai hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu, lưu trữ dữ liệu, điện toán đám mây và đề xuất, trao đổi nội dung thúc đẩy hợp tác có thể triển khai trong thời gian tới. 2 bên thống nhất sẽ thúc đẩy hoàn thiện dự thảo Dự án Xây dựng Trung tâm Dữ liệu và Truyền thông về thiên tai (động đất) cho Lào; phối hợp xây dựng Đề án Trung tâm Quốc gia về lưu trữ dữ liệu và điện toán đám mây tại Lào; trao đổi, đào tạo nguồn nhân lực thông qua khóa đào tạo phù hợp với nhu cầu của Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào...

Chu Ngân

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)