Thứ sáu, 26/05/2023 14:39

IPPlatform: Đưa thông tin và dịch vụ sở hữu công nghệ đến địa phương, doanh nghiệp

Ngày 26/05/2023, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội nghị “Tổng kết hoạt động vận hành, khai thác Nền tảng IPPlatform và các Trạm IPPlatform”.

Thông tin sở hữu công nghiệp là thông tin về các đối tượng sở hữu công nghiệp được đăng ký, bảo hộ ở trong nước và trên thế giới, bao gồm thông tin về các sáng chế của các nước trên thế giới đã hết hạn bảo hộ. Thông tin này là tài sản có giá trị, cần được phổ biến rộng rãi cũng như tiếp cận, khai thác một cách dễ dàng, hiệu quả. Là sản phẩm của Dự án “Thiết lập, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu thông tin trực tuyến về đối tượng sở hữu công nghiệp và công cụ khai thác phục vụ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa” thuộc Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020, Nền tảng IPPlatform đã góp phần đẩy mạnh việc phổ biến, khai thác thông tin sở hữu công nghiệp. Sau 3 năm triển khai, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã vận hành ổn định Nền tảng IPPlatform, xây dựng mạng lưới các Trạm Khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp (Trạm IPPlatform) và tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ. Nền tảng đã thu hút được lượng khách truy cập tăng đáng kể qua các năm (tính đến năm 2022 đã có hơn 2,2 triệu lượt truy cập). Việc thiết lập và đưa vào vận hành các Trạm IPPlatform cũng đã đạt được kết quả khả quan, không chỉ phục vụ công tác quản lý nhà nước mà còn hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thông tin để phát triển tài sản trí tuệ. Mạng lưới các Trạm IPPlatform đã được thiết lập, mở rộng tại nhiều địa phương trong cả nước (26 Trạm, trong đó có 22 Trạm đặt tại các sở KH&CN địa phương), đưa thông tin và dịch vụ sở hữu công nghiệp đến địa phương, gần với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những nỗ lực đáng ghi nhận của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ trong thời gian qua và kỳ vọng vào những kết quả tích cực trong thời gian tới. Bộ trưởng hy vọng rằng, Nền tảng IPPlatform sẽ tiếp tục được Viện Khoa học sở hữu trí tuệ vận hành và trở thành công cụ phổ biến để khai thác thông tin, thu hút được đông đảo người sử dụng. Theo Bộ trưởng, để thực hiện tốt điều này, sự hợp tác giữa Viện Khoa học sở hữu trí tuệ và các sở KH&CN phải thật chặt chẽ, hiệu quả thông qua việc thiết lập, vận hành, khai thác Nền tảng IPPlatform và các Trạm IPPlatform để khai thác thông tin và cung cấp dịch vụ phục vụ quản lý nhà nước cũng như thúc đẩy việc phát triển tài sản trí tuệ tại các địa phương.

TXB

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)