Thứ năm, 25/05/2023 11:20

Lễ phát động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Ngày 23/05/2023, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ phát động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (Techfest Vietnam 2023).

Trong bối cảnh khó khăn chung của cả thế giới, Techfest Vietnam 2023 được tổ chức nhằm thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong một số lĩnh vực mà Việt Nam có lợi thế và có khả năng thu hút đầu tư, bao gồm công nghệ giáo dục (Edtech), công nghệ y tế (Medtech), công nghệ tài chính (Fintech) và nhiều lĩnh vực khác. Đồng thời, sự kiện cũng nhằm tạo ra một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, trong đó có sự tham gia của chính quyền, các doanh nghiệp lớn và các chuyên gia tài năng cả trong và ngoài nước nhằm giải quyết những thách thức mới về kinh tế, xã hội và môi trường của Việt Nam cũng như toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi Lễ.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, trong những năm qua, việc tổ chức Techfest Vietnam đã góp phần xây dựng hệ thống và mô hình tổ chức thành công tại các địa phương. Điều này đã tạo ra sự kết nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và chính quyền địa phương nhằm đặt hàng và giải quyết các vấn đề cụ thể của vùng/địa phương. Qua đó, góp phần tạo công ăn việc làm và cơ hội phát triển kinh tế cho người lao động dựa trên tài nguyên và nguồn lực của địa phương và vùng/miền.

Mục tiêu của Techfest Vietnam 2023 là thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ ẩm thực (foodtech) gắn với phát triển du lịch và khai thác tài nguyên bản địa, các sản phẩm đặc trưng của địa phương; vấn đề và giải pháp về an ninh lương thực toàn cầu, cơ hội của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nghiên cứu các giải pháp gắn kết nguồn cung lương thực của Việt Nam với nhu cầu của thế giới; phát triển nền tảng trực tuyến, thương mại điện tử và mô hình kinh doanh mới để hỗ trợ tiếp cận thị trường và tạo đột phá cho việc bán sản phẩm của địa phương. Bên cạnh đó, hai nhóm vấn đề mới cũng được đặt ra tại Techfest năm nay: một là các giải pháp, nền tảng logistic phục vụ, đảm bảo chuỗi cung ứng trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh; hai là các công nghệ về năng lượng mới đảm bảo phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2023, sẽ diễn ra một số hoạt động nhằm thúc đẩy sự giao lưu đa phương giữa chính quyền địa phương, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và các chuyên gia trong và ngoài nước. Những hoạt động này sẽ tập trung vào phân tích, đánh giá các vấn đề cơ bản trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ngoài ra, Techfest Vietnam cũng sẽ tổ chức hoạt động kết nối đầu tư, tập trung vào việc hỗ trợ các dự án có khả năng ứng dụng từ các viện/trường để giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, đồng thời chuyển giao cách thức làm việc và mô hình kết nối đầu tư cho địa phương. Bộ KH&CN cũng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra các chương trình tăng cường năng lực chuyên sâu cho các chủ thể trong hệ sinh thái, đặc biệt là các doanh nhân khởi nghiệp và hệ thống các vườn ươm, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Chiêu Dương

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)