Thứ hai, 22/05/2023 15:33

Kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023

Ngày 20/05/2023, tại Vườn quốc gia Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã phối hợp cùng UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023.

Ngày 22/5 hằng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế đa dạng sinh học với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động về đa dạng sinh học. Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, năm 2023, chủ đề Ngày Quốc tế đa dạng sinh học là “Từ thỏa thuận đến hành động: Phục hồi đa dạng sinh học” nhằm kêu gọi chính phủ các nước nhanh chóng biến các cam kết thành hành động để ngăn chặn và đẩy lùi sự suy giảm đa dạng sinh học, hướng tới xây dựng một tương lai “Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050. Qua đó, thúc đẩy thực hiện giải pháp sáng tạo đối phó với cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học, đưa vấn đề này lên hàng đầu trong các cuộc thảo luận toàn cầu về phát triển bền vững. Để chuyển hóa những thách thức và hưởng ứng chủ đề Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023, Bộ TN&MT đề nghị các bộ, ngành, địa phương ưu tiên rà soát hoàn thiện hệ thống chính sách về quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học; thể chế hóa và nội luật hóa những nội dung điều ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia. Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học và vai trò của đa dạng sinh học trong phát triển bền vững; nghiên cứu và áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên, tiếp cận dựa trên hệ sinh thái để bảo vệ, bảo tồn, quản lý và sử dụng bền vững các hệ sinh thái; củng cố và tăng cường hệ thống di sản thiên nhiên thông qua triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ ngày 10/01/2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ, Bắc Kạn có hệ sinh thái phong phú và đa dạng với hơn 1.800 loài thực vật, 86 loài thú, hơn 300 loài chim, nhiều loài động vật quý hiếm… Tại đây, công tác bảo tồn đa dạng sinh học được coi trọng, kết hợp sử dụng bền vững các dịch vụ hệ sinh thái và đa dạng sinh học Vườn quốc gia Ba Bể và các vùng phụ cận. Đây vừa là giải pháp trước mắt, vừa hướng tới các mục tiêu lâu dài nhằm bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo hướng xanh, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Do vậy, việc tổ chức Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023 tại Vườn Quốc gia Ba Bể có ý nghĩa quan trọng, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, người dân và doanh nghiệp trong công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học trên địa bàn.

Các đại biểu thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Ba Bể.

Trong khuôn khổ sự kiện, lãnh đạo Bộ TN&MT và UBND tỉnh Bắc Kạn cùng các đại biểu đã cùng thả cá giống xuống hồ Ba Bể để tái tạo nguồn lợi thủy sản, góp phần giữ cân bằng sinh thái trong khu vực hồ.

Khánh Ly

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)