Ông Hoàng Thanh Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong thời gian qua, nhiều công nghệ, giải pháp kỹ thuật tiên tiến đã được Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, cho phép thử nghiệm, đánh giá, xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật để từng bước áp dụng rộng rãi trong xây dựng, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Điển hình như công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ, công nghệ bê tông nhựa ấm, công nghệ lớp phủ mỏng Microsurfacing, công nghệ mặt đường bán mềm, công nghệ vá sửa khẩn cấp ổ gà, lún lõm mặt đường trong mùa mưa bão bằng bê tông nhựa nguội phản ứng nước... Các giải pháp công nghệ trên đã có hướng dẫn cụ thể và được các chủ đầu tư cho phép triển khai áp dụng.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đánh giá và nghiệm thu các công trình sữa chữa, bảo trì mặt đường thì đơn giá, định mức so sánh và chi phí của từng phương án kỹ thuật cụ thể đã có nhiều phát sinh cần thay đổi cho phù hợp với thực tiễn. Chính vì thế, hội nghị được tổ chức nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học nhằm từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý để ứng dụng rộng rãi hơn nữa các giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong công tác bảo trì đường bộ.
Hoàng Thạch