Thứ năm, 18/05/2023 10:22

Thành phố Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp tạo động lực sáng chế và phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam năm 2023, ngày 16/05/2023 Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp tạo động lực sáng chế và phát triển doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.

Tại hội thảo, bà Huỳnh Lưu Thanh Giang (Quyền Trưởng phòng Phòng quản lý công nghệ và thị trường công nghệ - Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh) cho biết, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực KH&CN trên địa bàn Thành phố và cả nước đã đạt được doanh thu cao và sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp đã thực sự tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. Điều đáng chú ý là họ đã dám đầu tư vào nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, nhờ sự hỗ trợ và ưu đãi chính sách từ nhà nước. Điều này đã góp phần nâng cao tỷ lệ đầu tư xã hội vào lĩnh vực KH&CN.

Bà Huỳnh Lưu Thanh Giang phát biểu tại hội thảo.

Theo thống kê từ Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn Thành phố hiện có 114 doanh nghiệp KH&CN đã được cấp Giấy chứng nhận. Ngoài ra, có hơn 700 doanh nghiệp khác đáp ứng đủ điều kiện để nhận chứng nhận. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển mạng lưới doanh nghiệp KH&CN vẫn rất lớn. Hiện tại, Thành phố cũng có 43 cơ sở ươm tạo và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, 10 không gian làm việc chung và hơn 100 trường đại học và cao đẳng tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, Thành phố cũng có khoảng gần 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - đây được coi là nguồn phát triển quan trọng của doanh nghiệp KH&CN, cần được khuyến khích phát triển trong tương lai để tạo ra ngày càng nhiều doanh nghiệp KH&CN và tạo ra nguồn lực chất lượng từ xã hội để đầu tư vào lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tại hội thảo, các diễn giả đã trao đổi và chia sẻ về giải pháp tạo động lực sáng chế và phát triển doanh nghiệp KH&CN; ứng dụng Chat GPT trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp; hợp tác nghiên cứu, thương mại hóa kết quả và hình thành doanh nghiệp KH&CN cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; giải pháp tạo động lực sáng chế và phát triển doanh nghiệp KH&CN từ góc nhìn thẩm định giá. Hội thảo là sự kiện quan trọng với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường thông tin, kiến thức và phát triển đầu tư, hợp tác nghiên cứu, sáng chế, đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh hiệu quả, đồng thời tăng cường các giải pháp thúc đẩy thương mại hóa sáng chế, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hình thành doanh nghiệp KH&CN.

Chiêu Dương

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)