Thứ năm, 18/05/2023 11:18

Trao giải Cuộc thi Sáng kiến khoa học năm 2023

Ngày 17/05/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi sáng kiến khoa học năm 2023. Đây là năm thứ hai Báo VnExpress tổ chức Cuộc thi nhằm tạo  sân chơi cho những người yêu khoa học, công nghệ, thu hút các nhà khoa học chuyên hoặc không chuyên tham gia sáng tạo giải pháp và sản phẩm có giá trị ứng dụng trong cuộc sống.

Chính thức khởi động từ ngày 02/12/2022, Cuộc thi sáng kiến khoa học 2023 hướng tới những lĩnh vực có tính ứng dụng rộng bao gồm: y sinh - hóa sinh, công nghệ, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới. Đặc biệt, Cuộc thi năm nay mở ra hạng mục giải thưởng mới “Giải Sáng kiến” dành cho công trình nghiên cứu đặc biệt phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa và miền núi.

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, học sinh, sinh viên từ khắp các tỉnh/thành trong cả nước, thu hút hơn 130 hồ sơ tham gia. Kết thúc vòng sơ loại, 30 sản phẩm/giải pháp xuất sắc lọt vào vòng Chung kết được đăng tải thông tin công khai trên website của Cuộc thi để độc giả tham gia bình chọn. Tại vòng Chung kết, các tác giả/nhóm tác giả đã có buổi thuyết trình dự án trước Hội đồng giám khảo. Kết quả đánh giá dựa trên điểm của Hội đồng Ban giám khảo (80%) và điểm bình chọn của độc giả (20%).

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang (giữa) cùng các tác giả đoạt giải và Ban tổ chức cuộc thi (ảnh: Giang Huy).

Tại Lễ trao Giải, Ban tổ chức đã trao 06 giải thưởng bao gồm: giải Nhất trị giá 70 triệu đồng, giải Nhì 50 triệu đồng, giải Ba 30 triệu đồng, 2 giải Khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng và giải Sáng kiến 30 triệu đồng. Các giải pháp, sản phẩm đoạt giải có khả năng ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tối ưu hóa các nguồn lực hiện có giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn, góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế mới.

Giải Nhất được trao cho “TIR lens mới cho đèn LED” của TS Nguyễn Đoàn Quốc Anh cùng các cộng sự nhóm nghiên cứu tối ưu hóa hệ thống điện (PSO), Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Tôn Đức Thắng; giải Nhì được trao cho “Thiết bị dẫn đường phẫu thuật cá thể hóa trong mổ thay khớp gối toàn phần” của BSCK II Phạm Trung Hiếu cùng các cộng sự tại nhóm Lab 3D VinUni, Trung tâm Nghiên cứu công nghệ 3D trong Y học, Trường Đại học VinUni; giải Ba được trao cho Quy trình sản xuất hạt giống nảy mầm sẵn” của tác giả Lương Văn Trường (Nam Định); giải Khuyến khích được trao cho Xe cứu hộ lốp và thay thế lốp phụ ô tô” của tác giả Đào Văn Minh (Long Biên, Hà Nội) và “Thiết bị phun thuốc bảo vệ thực vật bằng hệ thống cáp treo di động” của tác giả Đinh Văn Trung (học sinh lớp 12 trường Diễn Châu 2, Nghệ An); giải Sáng kiến được trao cho “Sản xuất tơ sợi từ lá cây lưỡi hổ để làm tóc giả và một số sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường thay thế tơ sợi nilon tổng hợp” của tác giả Trần Thị Quỳnh (THPT Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên).

VVH

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)