Thứ năm, 18/05/2023 10:12

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực phát triển bền vững

Ngày 17/05/2023 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi Lễ. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những đóng góp lớn lao của ngành KH&CN trong các giai đoạn, thời kỳ lịch sử phát triển đất nước. Qua việc điểm lại quá trình phát triển của KH&CN trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước, cũng như trong giai đoạn đổi mới đất nước, Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi việc phát triển và ứng dụng tiến bộ của KH&CN là một trong những quốc sách hàng đầu và động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Tiến bộ của KH&CN đóng vai trò quan trọng và nổi bật trong mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước trên tất cả các lĩnh vực. “KH&CN là con đường ngắn nhất để đạt đến mục tiêu thịnh vượng”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng cũng ghi nhận những đóng góp của đội ngũ trí thức Việt Nam, bao gồm cả phụ nữ và các nhà khoa học trẻ đã thực hiện những nghiên cứu có tầm ảnh hưởng khu vực và quốc tế. Thủ tướng đã biểu dương và chúc mừng các nhà khoa học Việt Nam trong và ngoài nước, những người đã đóng góp một cách vô danh và cống hiến cho sự phát triển của đất nước trong suốt những năm qua. Thủ tướng khuyến khích nhà khoa học mạnh dạn đổi mới, sáng tạo và cũng cần chấp nhận những rủi ro.

Để KH&CN là một trong những trụ cột quan trọng của sự phát triển đất nước, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các cấp, ngành, cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách sao cho đồng bộ, tạo sự đột phá trong ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển KH&CN, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay. Đối với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu cần có những cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội cho các nhà khoa học, tạo động lực cống hiến, khơi dậy niềm đam mê, tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khuyến khích dấn thân, dám đối diện rủi ro trong thực hiện các nhiệm vụ KH&CN. Thủ tướng kêu gọi, khuyến khích các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp cần tập trung phát triển KH&CN, coi hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một yếu tố then chốt trong quy trình phát triển, sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc Lễ chào mừng ngày KH&CN Việt Nam. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Trong bài phát biểu khai mạc buổi Lễ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định, trong 10 năm qua, Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 thực sự trở thành ngày hội của lực lượng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên toàn quốc. Bộ trưởng nhấn mạnh về những đóng góp, kiên trì cho giấc mơ và niềm đam mê khoa học, tinh thần vượt khó, vươn lên tạo ra nhiều thành quả thiết thực và mang lại lợi ích cho đất nước của các nhà khoa học Việt Nam. Đồng thời ông ghi nhận, nhiều hoạt động thi đua, nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật từ cán bộ nghiên cứu, học sinh, sinh viên và nhân dân đã được tổ chức, phong trào nâng cao năng suất và chất lượng tại các doanh nghiệp cũng được phát động rộng rãi và thu hút sự quan tâm và hưởng ứng từ cộng đồng, từ đó khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong nhân dân, hình thành nên văn hóa đổi mới sáng tạo và nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo xã hội với tư duy sáng tạo, tôn trọng khoa học.

Trong buổi Lễ, các diễn giả là doanh nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà quản lý, nhà khoa học trẻ đến từ các vùng/miền của Tổ quốc đã chia sẻ kiến thức, khuyến khích đam mê nghiên cứu khoa học, dám dấn thân, không ngại khó, ngại khổ. Các diễn giả cũng nêu mong muốn cần có các giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững; tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp KH&CN phát triển, từ đó có nhiều doanh nghiệp sở hữu công nghệ nền để vươn tầm khu vực và thế giới; tăng nguồn vốn vay từ Chính phủ, có chính sách tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp trẻ...

Chiêu Dương

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)