Thứ ba, 16/05/2023 16:29

Ứng dụng tem thông minh chống hàng giả cho xuất bản phẩm

Chiều 15/05/2023 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật đã tổ chức Lễ giới thiệu sách mới xuất bản; ứng dụng tem thông minh chống hàng giả cho các xuất bản phẩm; và công bố các hoạt động, sự kiện chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam năm 2023 của Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

Bộ sách Dược thư quốc gia Việt Nam được xuất bản lần thứ 3 với nhiều bổ sung, chỉnh sửa và có tem thông minh chống hàng giả.

Dược thư quốc gia Việt Nam là bộ sách hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế về sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả với sự đóng góp công sức của hàng trăm nhà khoa học, dược học, các giáo sư, bác sỹ đang công tác tại các bệnh viện lớn, cùng sự kiểm duyệt, thẩm định và biên tập khách quan, khoa học của đội ngũ biên soạn, biên tập viên. Bộ sách là tài liệu chính thức, khoa học, cập nhật những kiến thức mới nhất về thuốc trên thế giới và ứng dụng trong hoàn cảnh thực tế của Việt Nam. Dược thư quốc gia Việt Nam công bố khoảng 750 dược chất trong số hơn 1.000 dược chất hiện diện trong hơn 10.000 dược phẩm đang được phép lưu hành trên thị trường Việt Nam, bao gồm các thuốc có trong Danh mục thuốc thiết yếu Việt Nam, Danh mục các thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế và một số thuốc chuyên khoa.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, ông Bùi Minh Cường - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật cho biết, sách lậu, sách giả đã trở thành “căn bệnh nan y” của nền xuất bản Việt Nam từ nhiều năm nay. Tình trạng sách lậu, sách giả vẫn còn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các đơn vị mua bán bản quyền sách, các đơn vị xuất bản và cả chính người đọc.

Trước thực trạng đó, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển và Công ty TNHH Phần mềm SmartSoft đã hợp tác nhằm ứng dụng các thành tựu của công nghệ CheckVN vào phát triển nghiên cứu, xây dựng hệ thống chống giả điện tử cho các xuất bản phẩm trong ngành xuất bản. Theo đó, giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả đã được xây dựng, bao gồm 3 phần: App trên điện thoại thông minh; tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book; hệ thống quản lý, kiểm soát xuất bản và chống giả điện tử. Giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả đã được cấp Bằng độc quyền sáng chế số 16036 cho Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển về "Quy trình xác thực chống hàng giả" tại Quyết định số 61711/QĐ-SHTT ngày 30/09/2016 Cục Sở hữu trí tuệ của Việt Nam.

Trước khi áp dụng vào lĩnh vực xuất bản, công nghệ CheckVN đã chính thức được áp dụng xây dựng nền tảng truy xuất nguồn gốc cho toàn ngành nông nghiệp từ năm 2021. Hiện tại, Hà Nội, Hưng Yên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đắk Nông… và nhiều tỉnh/thành trên cả nước đã áp dụng công nghệ CheckVN vào xây dựng các hệ thống truy xuất nguồn gốc cấp tỉnh để quản trị sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm địa phương.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định tham dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật cũng như các nhà khoa học, tác giả, cộng tác viên đã gắn bó, cộng tác với Nhà xuất bản trong thời gian qua. Thứ trưởng Lê Xuân Định chia sẻ, 1.000 bộ sách gắn mã tem thông minh vẫn còn là con số rất nhỏ so với nhu cầu thực tế. Thứ trưởng mong muốn Nhà xuất bản sẽ phối hợp với các đối tác xuất bản trên nền tảng số để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số. Thứ trưởng gợi ý, nếu có bản điện tử sẽ giúp truy cập nhanh và hiệu quả hơn với người dùng và không bị bỏ lại phía sau trong xu thế chuyển đổi số.

Trong chuỗi các sự kiện chào mừng 10 năm Ngày KH&CN Việt Nam, hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023, nhằm thúc đẩy văn hóa đọc trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Cục thông tin KH&CN quốc gia cũng sẽ tổ chức Triển lãm Sách KH&CN năm 2023 với Chủ đề “Văn hóa đọc - Truyền cảm hứng - Đổi mới sáng tạo”. Triển lãm diễn ra từ ngày 17-19/05/2023 tại Cục Thông tin KH&CN quốc gia - 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bắc Lê

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)