Thứ hai, 15/05/2023 16:34

Phát huy những sáng kiến mới trong lĩnh vực đánh giá sự phù hợp nhằm đáp ứng thay đổi của nền kinh tế

Trong hai ngày từ ngày 09-10/5/2023, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã chủ trì tổ chức cuộc họp lần thứ 41 của Nhóm công tác 2 về Đánh giá sự phù hợp tại Đà Nẵng.

Nhóm công tác 2 về Đánh giá sự phù hợp (ACCQS/WG2) là một nhóm công tác trực thuộc Uỷ ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN. Nhiệm vụ của nhóm này là đánh giá và xác nhận sự phù hợp của các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn trong khối ASEAN, đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ giữa các quốc gia thành viên. Bên cạnh đánh giá, nhóm còn đảm nhiệm các công tác liên quan đến việc đào tạo, chuẩn hóa và tiếp nhận đề xuất để cập nhật và phát triển các tiêu chuẩn ASEAN.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng phụ trách TĐC Hà Minh Hiệp mong muốn Nhóm công tác sẽ nắm bắt những yêu cầu mới như chuyển đổi số, phát triển bền vững và từ đó đề xuất những sáng kiến mới trong lĩnh vực đánh giá sự phù hợp nhằm đáp ứng những thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế.

Đánh giá sự phù hợp là một trong những yếu tố cơ bản của cơ sở hạ tầng chất lượng ở bất kỳ quốc gia nào. Với mục tiêu nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, hài hòa cơ sở hạ tầng trong ASEAN nhằm tạo thuận lợi cho thương mại tự do giữa các quốc gia thành viên, ACCQS/WG2 đã nỗ lực trong việc hài hòa hóa các quy định và thông lệ của các quốc gia thành viên để thiết lập và từng bước mở rộng các cơ hội cho doanh nghiệp thông qua xây dựng Hướng dẫn ASEAN về công nhận và đánh giá sự phù hợp, nâng cao năng lực cho hoạt động công nhận và đánh giá sự phù hợp tại các quốc gia thành viên...

Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng trong thời gian qua, qua đó các nước ASEAN cần phải thích ứng với điều đó và sớm đánh giá lại các tiêu chuẩn hiện tại để đảm bảo tính phù hợp với thực tế mới, phát triển các tiêu chuẩn mới để đáp ứng các yêu cầu mới sau đại dịch Covid-19; đào tạo và nâng cao năng lực cho các chuyên gia của các quốc gia thành viên để phục vụ cho công tác đánh giá; cập nhật các quy định, hướng dẫn về tiêu chuẩn và quy trình đánh giá để đảm bảo tính nhất quán trong cả khu vực ASEAN. Điều này sẽ giúp giữ cho hoạt động thương mại, đầu tư và phát triển hợp tác kinh tế ở khu vực có sự phát triển bền vững và ổn định.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)