Thứ hai, 15/05/2023 14:54

Khơi dậy hứng thú của học sinh, sinh viên với khoa học và công nghệ

Ngày 14/05/2023, tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức cuộc thi HNUE - Sáng tạo Robot năm 2023 dành cho đối tượng học sinh, sinh viên với chủ đề: “RoboEdu 2023 - Niềm tin chiến thắng”. Đây là một trong những sự kiện chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/05 sắp tới của Trường.

Phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học là một trong những tư tưởng chủ đạo của Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Muốn vậy, quá trình giáo dục phải hướng tới tăng cường học qua hoạt động, thực hành, chú trọng trải nghiệm và kết nối với thực tiễn. Từ nhận thức này, ngay từ năm 2014, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức cuộc thi sáng tạo robot với mục tiêu khơi gợi sự hứng thú của học sinh, sinh viên với lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học). Sức hấp dẫn của cuộc thi đến từ sự đa dạng của bài toán mỗi năm, đòi hỏi người tham gia phải nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

PGS.TS Nguyễn Văn Trào - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu khai mạc Cuộc thi.

Phát biểu khai mạc cuộc thi, PGS.TS Nguyễn Văn Trào - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, thực tế đã cho thấy rằng, không chỉ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học, tham gia hoạt động sáng tạo robot còn giúp học sinh, sinh viên nâng cao hứng thú, niềm đam mê về khoa học, kỹ thuật và công nghệ. Đó cũng là những cơ sở quan trọng để các em học tốt các môn học này và xây dựng định hướng nghề nghiệp về sau. Lấy cảm hứng từ chính hoạt động học tập và tham quan trải nghiệm của học sinh, cuộc thi năm 2023 đã được tổ chức với chủ đề: “RoboEdu 2023 - Niềm tin chiến thắng”.

Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, cuộc thi đã thu hút đông đảo sự tham gia của hàng trăm học sinh, sinh viên, đến từ hơn 40 trường học trên địa bàn các tỉnh, thành phố như Hà Nam, Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng…, được chia thành 2 bảng dành cho học sinh trung học và tiểu học. Nhiệm vụ của thí sinh là điều khiển robot đến các điểm khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ, robot cần di chuyển trong đường đi cho phép, nếu làm đổ tường bao sẽ bị trừ điểm và thời gian để hoàn thành thử thách là 3 phút.

Các đội thi tham gia tranh tài.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hy vọng rằng, Cuộc thi HNUE - Sáng tạo Robot trong các năm tiếp theo sẽ tiếp tục là sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên yêu thích kỹ thuật và công nghệ trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương lân cận. Ban Tổ chức Cuộc thi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, cùng “chung tay” đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có năng lực, trình độ đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa đất nước.

Xuân Bình

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)