Thứ hai, 15/05/2023 10:50

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong dạy, học và kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ

Với mục đích nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ công tác giảng dạy hiệu quả, mới đây, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức hội thảo “Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy, học và kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ”.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ Đỗ Tuấn Minh đã chia sẻ về vai trò của AI trong cuộc sống nói chung và trong giáo dục, đào tạo nói riêng. Ông Đỗ Tuấn Minh khẳng định: Trong năm học tới, chúng ta sẽ phải sớm đưa ra một môn học chính thức trong chương trình cho sinh viên về ứng dụng AI; tổ chức các buổi tập huấn, cấp giấy chứng nhận nhất định để sinh viên có thể bước vào thị trường lao động với các kỹ năng thành thạo. Điều này cho thấy sự cập nhật, quan tâm của Nhà trường nhằm thích ứng kịp thời với sự phát triển của công nghệ, đáp ứng nhu cầu của xã hội về đào tạo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày và trao đổi 4 báo cáo: 1) “AI trong dạy, học và kiểm tra, đánh giá các môn học chuyên ngành”, nhóm nghiên cứu đã đưa ra những ví dụ cụ thể và kết quả từ trải nghiệm về việc ứng dụng của AI vào việc dạy, học, kiểm tra, đánh giá trong các môn học chuyên ngành về ngôn ngữ; 2) “AI trong dạy, học và kiểm tra, đánh giá kỹ năng viết - ngữ pháp”, nhóm nghiên cứu đã đưa ra những hình ảnh ứng dụng ChatGPT vào thực tế rất hiệu quả cùng cách áp dụng, những lưu ý trong giờ học với AI dành cho các giảng viên quan tâm; 3) “AI trong dạy, học và kiểm tra, đánh giá kỹ năng đọc - từ vựng”, nhóm nghiên cứu khẳng định, với sự nhanh chóng, tiện lợi của AI, giáo viên hoàn toàn có thể ứng dụng chúng vào việc hỗ trợ xây dựng bài học, lớp học thực tế; 4) “AI trong dạy, học và kiểm tra, đánh giá kỹ năng nghe - nói - phát âm”, nhóm nghiên cứu đưa ra nhiều kiến thức mới để tìm hiểu, học hỏi và ứng dụng hợp lý về công nghệ này.

Sau khi nghe báo cáo, các giảng viên có mặt tại hội trường đã tham gia hoạt động trải nghiệm sử dụng các ứng dụng AI tại 20 máy tính với sự hỗ trợ của các sinh viên ULIS và tiến hành trao đổi, thảo luận các kết quả đạt được. 

Hội thảo khép lại với những phản hồi tích cực và hứa hẹn mang lại những đổi mới tốt hơn trong việc dạy, học và kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ cho giảng viên và sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ nói riêng và các trường đào tạo ngoại ngữ trên cả nước nói chung.

Hương Ly

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)