Thứ sáu, 12/05/2023 09:47

Thúc đẩy sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng xanh

Ngày 10/05/2023, tại thành phố Đà Nẵng, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng xanh khu vực miền Trung và Tây Nguyên”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Tống Văn Nga - Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, hội thảo được tổ chức tại Đà Nẵng với mục tiêu định hướng phát triển vật liệu xây dựng xanh trong thời gian tới, đặc biệt tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hội thảo sẽ đưa ra thực trạng, giải pháp, xu hướng phát triển ngành vật liệu xây dựng xanh, tiên tiến, hiện đại, bảo vệ môi trường trong bối cảnh hiện nay nhằm đem lại những công trình đẹp, bền vững và đa năng hơn, phục vụ thiết thực cho cuộc sống.

Ông Trần Xuân Đính - Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng, Chủ tịch Chi hội Vật liệu xây dựng miền Trung – Tây Nguyên cho biết, ngành sản xuất vật liệu miền Trung - Tây Nguyên trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp, đáp ứng vật liệu tại chỗ cho hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, từ quý 3 năm 2022 đến nay, tình hình sản xuất kinh doanh của ngành vật liệu khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang gặp nhiều khó khăn. Các sản phẩm như xi măng, gạch ngói, gạch ốp lát, gỗ công nghiệp... bị giảm nhu cầu tiêu thụ, nên đa số các nhà máy sản xuất và tiêu thụ chỉ đạt 50% công suất. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của đại dịch, nên kinh tế chưa phục hồi, đồng thời là cơ chế tín dụng bị siết chặt làm cho các ngành đầu tư xây dựng và nhất là bất động sản đóng băng, nhiều dự án đứng trước nguy cơ phá sản.

Theo TS Thái Duy Sâm - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, vật liệu xây dựng truyền thống hiện đang gặp khó, chính vì thế sử dụng vật liệu xanh trong bối cảnh hiện nay sẽ là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, việc phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng cho xây dựng nhà ở vẫn còn nhiều thách thức. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có các chủ trương và ban hành các văn bản nhằm khuyến khích sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng cho xây dựng nói chung và xây dựng nhà ở nói riêng. TS Thái Duy Sâm cho rằng, Nhà nước cần tiếp tục ban hành đầy đủ và rà soát sửa đổi bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng, đặc biệt trong xây dựng nhà ở xã hội (chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất vật liêu xây dựng xanh về đầu tư, tài chính, thuế..., góp phần giảm giá thành sản phẩm; chính sách về ưu đãi cho các công trình sử dụng vật liêu xây dựng xanh). Bên cạnh đó, phải có các chế tài để xử lý các trường hợp vi phạm việc thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách đã ban hành. Các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tiếp tục tìm mọi giải pháp (đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ sản xuất, cải tiến quản trị doanh nghiệp, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ...) để ổn định và nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng xanh.

TXB

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)