Thứ năm, 11/05/2023 20:35

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng

Ngày 11/05/2023, diễn đàn cấp cao "Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng" đã diễn ra tại tỉnh Nam Định, đánh dấu một sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động của Chương trình Khởi nghiệp quốc gia 2023.

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trần Lê Đoài - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chia sẻ, kinh tế của tỉnh Nam Định đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Trong năm 2022, tỷ lệ tăng trưởng đạt 9,07% so với năm 2021 (mức tăng cao nhất từ trước đến nay) nhờ vào việc chú trọng phát triển nông nghiệp sạch và chuyển hướng mạnh mẽ đến công nghiệp hiện đại, dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nam Định cũng tập trung vào việc chuyển đổi số và bảo vệ môi trường, đồng thời hoàn thiện cơ chế và chính sách phát triển, tăng cường liên kết vùng và tối ưu hóa nguồn lực để khai thác hiệu quả tiềm năng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Quy mô sản phẩm quốc nội (GRDP) của tỉnh Nam Định năm 2022 đạt khoảng 92 nghìn tỷ đồng, tăng thêm hơn 9 nghìn tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 11,01% so với năm 2021. Đây là một thành tựu đáng chú ý trong việc xây dựng một mô hình phát triển kinh tế dựa trên khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Ông Trần Lê Đoài - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu khai mạc tại diễn đàn.

Phát biểu đề dẫn diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh, mục tiêu và nhiệm vụ cấp bách hiện nay là cần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia hiệu quả và có tính liên kết chặt chẽ giữa các thành phần trong hệ sinh thái. Đặc biệt, việc tập trung khai thác nguồn lực địa phương được coi là yếu tố quan trọng để đảm bảo tính bền vững và lâu dài cho sự phát triển của hệ sinh thái quốc gia. Diễn đàn cấp cao về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khu vực Đồng bằng sông Hồng được coi là một hoạt động quan trọng trong việc tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân, cũng như xây dựng văn hóa khởi nghiệp dựa trên tài nguyên bản địa. Đây là cơ hội để thúc đẩy sự liên kết giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp, mở rộng kết nối giữa các chủ thể và phát triển mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng và trên toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu đề dẫn tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu, chuyên gia, diễn giả tập trung vào các vấn đề thực tiễn và triển khai hoạt động khởi nghiệp trong khu vực. Các nội dung chủ chốt được thảo luận bao gồm: những thuận lợi và hạn chế trong chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng; thực trạng mối liên kết, sự tương tác giữa các thành tố trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở vùng Đồng bằng sông Hồng; kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các địa phương; vai trò của chính quyền và các tổ chức trong việc tối ưu các nguồn lực, vai trò và sự liên kết đồng hành của hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp… Đại diện các cơ quan quản lý cũng giải đáp một số vấn đề liên quan đến xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng theo tinh thần Nghị quyết 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chiêu Dương

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)