Thứ hai, 24/04/2023 09:51

Đổi mới sáng tạo trong quản lý chất lượng sản xuất - hành trang tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong khuôn khổ Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN), hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong quản lý chất lượng sản xuất - hành trang tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Quân đội (AME) tổ chức ngày 24/04/2023 với mục đích nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp quân đội về quản lý chất lượng trong lĩnh vực sản xuất theo hướng bền vững, đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp quân đội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông khẳng định: “Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Do vậy, các hoạt động hợp tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp là những dấu mốc quan trọng, tạo tiền đề thu hút, tập hợp các nguồn lực, khuyến khích các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tham gia hợp tác, hỗ trợ, cộng hưởng, hướng tới sự phát triển bền vững”.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Vũ Hải Sản - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng biểu dương những thành tích đã đạt được của doanh nghiệp quân đội trong những năm gần đây và đề nghị: Các doanh nghiệp quân đội tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ, kỹ thuật sản xuất tiên tiến, hiện đại của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và có năng lực cạnh tranh quốc tế.

Theo ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc NIC, hội thảo tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm thực tiễn kinh doanh, kết nối cộng đồng doanh nghiệp quân đội với các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, có công nghệ tiên tiến hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế; mở ra triển vọng hợp tác giữa các doanh nghiệp, đẩy mạnh các mối quan hệ đối tác toàn diện nhằm cập nhật xu thế đổi mới sáng tạo và tận dụng được lợi thế của Việt Nam.

Tại Hội thảo, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất hàng đầu trong và ngoài nước đã trình bày tham luận và chia sẻ kinh nghiệm trong việc cải thiện quy trình phát triển sản phẩm, tối ưu hóa quy trình sản xuất và nâng cao hoạt động quản lý chất lượng thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây là dịp để các doanh nghiệp quân đội và các doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước trao đổi cơ hội hợp tác, giới thiệu các giải pháp, sản phẩm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực quốc phòng cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

NIC và AME ký kết thỏa thuận hợp tác (Ảnh: MPI).

Cũng trong hội thảo, đã diễn ra Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị: NIC và AME; NIC và Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Các thỏa thuận hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra sức bật cho các doanh nghiệp quân đội và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của NIC, liên kết kinh doanh, mở rộng mạng lưới đổi mới sáng tạo, tạo ra sự cộng hưởng thương hiệu lớn, cùng phát triển thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới.

VVH

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)