Thứ hai, 26/12/2022 15:49

Năng lượng đối với sự phát triển bền vững

Đây là chủ đề của Diễn đàn Sinh viên nghiên cứu khoa học các trường đại học kỹ thuật do Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức ngày 25/12/2022 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Diễn đàn, TS Nguyễn Văn Thiện - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp cho biết, năng lượng tái tạo đang được xem là giải pháp và xu hướng tất yếu của ngành năng lượng trên thế giới. Khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt, gây ô nhiêm môi trường, buộc các quốc gia trên thế giới phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành năng lượng theo hướng sạch và bền vững. Phát triển nguồn năng lượng tái tạo đang dần chiếm vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế bền vững ở các nước vì lợi ích to lớn trong việc tận dụng tối đa nguồn thiên nhiên vô tận, cũng như góp phần giảm tác động do biến đổi khí hậu gây ra.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), đến năm 2025, năng lượng tái tạo sẽ trở thành nguồn sản xuất điện chính, cung cấp 1/3 lượng điện năng trên thế giới. Mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo trong Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam giai đoạn đến 2030 có xét đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo đó: tỷ lệ điện sản xuất từ năng lượng tái tạo (bao gồm cả thủy điện lớn và nhỏ) trong tổng điện năng sản xuất của quốc gia phải đạt 32% vào năm 2030 và 43% vào năm 2050. Bởi vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực về năng lượng tái tạo ở các cơ sở giáo dục đại học, trong đó có Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và các trường đại học khác đã góp phần tích cực thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Năm 2022, được sự đồng thuận của các trường đại học khối ngành kỹ thuật, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vinh dự là đơn vị đăng cai tổ chức Diễn đàn Sinh viên nghiên cứu khoa học các trường đại học kỹ thuật với chủ đề “Năng lượng đối với sự phát triển bền vững” nhằm tạo ra một ngày hội học thuật cho sinh viên các trường đại học kỹ thuật trao đổi, thảo luận về các nghiên cứu có chủ đề liên quan đến các công nghệ năng lượng và phát triển bền vững. Diễn đàn là cơ hội để nâng cao hơn nữa kiến thức về năng lượng bền vững, đồng thời là cơ hội quý giá để sinh viên tiếp cận và theo đuổi sự nghiệp trong ngành năng lượng.

Xuân Diện

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)