Chủ nhật, 25/12/2022 16:06

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng: Thích ứng linh hoạt, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ

Ngày 23/12/2022, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã tổ chức hội nghị công chức và người lao động năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp đánh giá cao những kết quả mà Tổng cục TĐC đã hoàn thành trong năm 2022. Cụ thể, Tổng cục TĐC đã hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung kế hoạch được giao, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về TĐC, duy trì tốt nề nếp làm việc cũng như thực hiện và chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật của nhà nước. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, Tổng cục TĐC sẽ phát huy hơn nữa về thế mạnh, năng lực để góp phần đóng góp vào sự phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), cũng như kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2023.

Tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ, năm 2022 là một năm hết sức đặc biệt, gặp rất nhiều khó khăn và thách thức không chỉ với Tổng cục TĐC mà còn cả với toàn ngành KH&CN. Năm 2022 là năm thứ hai triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030) và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), với tinh thần trách nhiệm cao, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động đã triển khai cơ bản các nhiệm vụ theo kế hoạch, đặc biệt là các nhiệm vụ đột xuất được giao, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục TĐC cũng như của Bộ KH&CN. Để phát huy hơn nữa trách nhiệm và tinh thần công việc, hội nghị tập trung thảo luận các kết quả đã đạt được trong năm 2022, nêu lên những khó khăn và vướng mắc, bàn về những cách thức phối hợp công việc giữa các đơn vị với nhau để triển khai được công việc một cách tốt nhất trong định hướng sắp tới.

Cũng tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Đánh giá Hợp chuẩn và Hợp quy Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, năm 2022, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia tiếp tục được hoàn thiện theo hướng đảm bảo tính hiệu quả, đồng bộ, thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, hội nhập quốc tế, năng suất, chất lượng, nâng cao năng lực doanh nghiệp, tiếp cận thị trường xuất khẩu lớn. Bên cạnh đó, nhằm thống nhất, đơn giản, hài hòa, tối ưu hóa, tự nguyện và chia sẻ; đưa hoạt động tiêu chuẩn hóa trở thành động lực quan trọng, có vai trò dẫn dắt, thúc đẩy sự phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực đổi mới sáng tạo của quốc gia trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tổng cục TĐC đã triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Chiến lược Tiêu chuẩn hóa quốc gia đến năm 2030, trình Lãnh đạo Tổng cục TĐC, Bộ KH&CN để trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Về hoạt động quản lý đo lường, năm 2022, Tổng cục TĐC đã quan tâm chỉ đạo đối với công tác quản lý về đo lường, đặc biệt đối với việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đo lường nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý và kỹ thuật trong công tác quản ký nhà nước thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho các Chi cục TĐC tỉnh/thành phố và các tổ chức doanh nghiệp, người dân thực hiện đúng các văn bản quy phạm pháp luật về đo lường. Đối với công tác quản lý nhà nước, đã trình ban hành 13 văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam (ĐLVN); thành lập 62 đoàn đánh giá tại cơ sở đối với các tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; quản lý, cấp giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường cho 100 lượt đơn vị (giảm 37% so với năm 2021); chỉ định hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường cho 72 lượt đơn vị (giảm 44% so với năm 2021); chứng nhận chuẩn đo lường dùng trực tiếp để kiểm định phương tiện đo nhóm 2 cho 137 lượt đơn vị (giảm 13% so với năm 2021)…

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023, tập thể Lãnh đạo, công chức và người lao động của Khối cơ quan Tổng cục TĐC nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trên từng vị trí công tác, góp phần đóng góp vào sự phát triển KH&CN, cũng như kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2023 với các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tổ chức triển khai việc xây dựng Luật sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền về việc xây dựng Luật sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Tập trung triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025 của Tổng cục, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về TĐC.

Hai là, kiện toàn cơ cấu tổ chức của Tổng cục TĐC và các đơn vị trực thuộc theo quy định pháp luật trên cơ sở quy định của Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ KH&CN. Đẩy mạnh chuyển đổi số, chính phủ điện tử, tăng cường giải quyết công việc trên môi trường điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công, nhất là triển khai qua cơ chế một cửa và cổng dịch vụ công các cấp.

Ba là, tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất cho các đơn vị trực thuộc Tổng cục TĐC; tăng cường hoạt động tuyên truyền về TĐC để các tổ chức, cá nhân biết và thực hiện tốt công tác TĐC phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình, đề án, dự án trong lĩnh vực TĐC theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Hà My

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)