Thứ ba, 27/12/2022 09:54

VKIST - Hạt nhân kết nối hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Ngày 23/12/2022, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) đã tổ chức Lễ tổng kết Dự án “Hợp tác xây dựng VKIST” giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc. Dự án do Bộ KH&CN Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đồng chủ quản với mục tiêu giúp Việt Nam thành lập một viện KH&CN đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế bền vững của đất nước.

Tham dự Lễ tổng kết có Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Viện trưởng VKIST Bùi Thế Duy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young-Ju; Giám đốc KOICA tại Việt Nam Cho Han-Deog; Phó Chủ tịch Viện Khoa học công nghệ Hàn Quốc (KIST) Yang Eun Gyeong cùng các nhà khoa học, quản lý đến từ viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước.

Dự án hợp tác xây dựng VKIST được phê duyệt thực hiện từ năm 2017 đã được hai phía Việt Nam - Hàn Quốc tích cực phối hợp triển khai. Dự án sẽ khép lại vào ngày 31/12/2022 với những bước đi đầu tiên trên con đường xây dựng VKIST - mô hình viện nghiên cứu ứng dụng mới tại Việt Nam trên cơ sở tham khảo mô hình KIST. Với sự hỗ trợ của Chính phủ hai nước, hiện nay VKIST đã dần kiện toàn cơ cấu tổ chức, hình thành đội ngũ nhân sự chất lượng cao, cơ chế đãi ngộ cạnh tranh, thiết kế các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực hiệu quả, hình thành cơ sở hạ tầng với thiết bị khang trang, hiện đại theo chuẩn quốc tế… hướng tới xây dựng một môi trường thân thiện với nghiên cứu tại VKIST. VKIST đang ngày càng phát huy tốt vai trò là hạt nhân kết nối hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của hai nước. Đồng thời là hạt nhân lan tỏa, thúc đẩy dòng luân chuyển tri thức và công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Sự thành công của mô hình VKIST được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy sự chuyển mình của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và góp phần tạo nên sự đột phá cho nền KH&CN của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, từ khi ý tưởng xây dựng VKIST (được thai nghén từ kết quả chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 3/2012), Dự án hợp tác xây dựng VKIST đã được hai phía Việt Nam - Hàn Quốc tích cực phối hợp triển khai với quyết tâm cùng nhau tạo nên đột phá cho nền KH&CN Việt Nam. Dự án giai đoạn 1 khép lại nhưng những “quả ngọt” được kết trái từ đó sẽ khiến không chỉ chúng ta ngày hôm nay mà cả thế hệ mai sau mãi tự hào. Đó chính là một VKIST được xây dựng khang trang, hiện đại theo chuẩn quốc tế; đó là đội ngũ nhân sự chất lượng cao từ nước ngoài quay trở về cống hiến cho VKIST, cho nền KH&CN nước nhà; đó là tình hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc được đi vào thực chất, hiệu quả thông qua hợp tác của hai phía trong triển khai các hoạt động nghiên cứu chung, đào tạo nâng cao năng lực… trong khuôn khổ Dự án VKIST.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ tổng kết.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, Dự án hợp tác xây dựng VKIST chính là kết tinh của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực được coi là xu thế tất yếu của thời đại - khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây cũng là dự án ODA không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc tại Việt Nam với mục tiêu giúp Việt Nam thành lập một viện nghiên cứu đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ KH&CN nói riêng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Dự án hợp tác xây dựng VKIST trong suốt thời gian qua, cũng như kỳ vọng sự thành công của mô hình VKIST sẽ tạo động lực thúc đẩy sự chuyển mình của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và góp phần tạo nên sự đột phá cho nền KH&CN của Việt Nam.

Cùng với việc quan hệ hợp tác giữa hai nước đã chính thức bước sang trang mới khi được nâng cấp lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện”, trong đó xác định một trong những trụ cột chính là đẩy mạnh hợp tác trong KH&CN, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt hy vọng hai phía sẽ tiếp tục phối hợp và hỗ trợ VKIST hơn nữa trong việc xúc tiến các giai đoạn tiếp theo của Dự án. Đây sẽ là tiền đề vững chắc cho sự thành công của mô hình VKIST.

Bà Oh Young-Ju - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Lễ tổng kết.

Đại diện cho phía Hàn Quốc, Bà Oh Young-Ju - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, VKIST được thành lập với mục tiêu hiện đại hóa công nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh công nghệ của Việt Nam. Đây là dự án đầu tiên xây dựng bằng vốn ODA đạt chứng nhận thân thiện môi trường trong suốt 30 năm qua. Chính vì vậy, chúng tôi cam kết sẽ song hành, hỗ trợ VKIST không dừng lại ở việc hỗ trợ hợp phần xây dựng tòa nhà, trang thiết bị mà sẽ cùng hợp tác cả về các lĩnh vực nghiên cứu chung để phát triển bền vững, đúng với định hướng mà hai chính phủ kỳ vọng. Dẫu có khó khăn, nhưng tôi tin tưởng rằng, chúng ta có quyền kỳ vọng vào sự phát triển hơn nữa của VKIST trong tương lai và thậm chí là cả những kỳ tích VKIST có thể kiến tạo cho sự nghiệp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam như những gì KIST đã làm được trong công cuộc chấn hưng nền khoa học của Hàn Quốc trước đây.

CT

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)