Thứ tư, 31/08/2022 10:55

Startup Wheel 2022: Dấu ấn của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Trong 2 ngày 25-26/8/2022, sự kiện Vietnam Startup Day 2022 đã được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Tâm điểm của sự kiện là Chung kết cuộc thi Startup Wheel - cuộc thi khởi nghiệp uy tín của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Năm 2022, cuộc thi nhận được 1.860 dự án dự thi, 163 dự án trưng bày, trong đó có 43 dự án quốc tế đến từ 33 quốc gia trên thế giới. Kết quả này không chỉ thể hiện sự thành công của cuộc thi, mà còn chứng minh các công ty khởi nghiệp của Việt Nam ngày càng phát triển và thu hút cộng đồng quốc tế.

Dấu ấn Startup Wheel 2022

Cuộc thi Startup Wheel 2022 được thiết kế đặc biệt như một chương trình tăng tốc khởi nghiệp kéo dài 6 tháng trên khắp Việt Nam. Các startup tham gia cũng đa dạng trên các lĩnh vực: AI, Big Data, SaaS, IoT, Fintech, Edutech, Agritech... Trong 2 ngày 25-26/08/2022 diễn ra tranh tài sôi nổi của Top 50 Bảng Việt Nam và Top 50 Bảng quốc tế trước Hội đồng giảm khảo là các nhà đầu tư, doanh nhân và chuyên gia của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Tại bảng thi Việt Nam, vượt qua top 10 startup Việt trong vòng chung kết gay cấn, Benkon - startup giải pháp thông minh cho điều hoà không khí đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân. Sản phẩm của Benkon là một thiết bị phần cứng nhỏ, gọn được kết nối, sử dụng nguồn điện thông qua biến áp được gắn trực tiếp vào máy điều hoà. Sản phẩm tương thích với hầu hết các mẫu máy điều hoà đang có mặt trên thị trường, biến chúng trở thành thiết bị thông minh, có thể điều khiển được thông qua ứng dụng trên thiết bị di động. Khác với các thiết bị thông minh sử dụng kết nối Wifi, sản phẩm của Benkon sử dụng Bluetooth Mesh để kết nối và giao tiếp giữa các thiết bị, năng lực mở rộng hệ sinh thái là hoàn toàn khả thi.

Benkon nhận Giải Nhất Startup Wheel 2022 (Bảng Việt Nam).

Tại bảng thi quốc tế, xuất sắc vượt qua 43 dự án đến từ 33 quốc gia trên thế giới, Ally Logistics Pte. Ltd - Luwjistik (startup đến từ Singapore) đã giành được vị trí cao nhất tại Startup Wheel 2022. Để giành được vị trí này, Ally Logistics đã chinh phục được Hội đồng Ban Giám khảo gồm những doanh nhân quốc tế nổi tiếng: Lê Diệp Kiều Trang (Co-founder Alabaster), Trương Quốc Hùng (CEO VinBrain, Martin - Director Shinhan Furute's Lab), Nguyễn Thanh Thảo (Senior Business Development Manager Qualcomm), Hà Thanh An (COO IBP), Nguyễn Đức An Sơn (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư SSG Investment), Trương Hùng (Senior Investment Directory SK Vietnam).

Ally Logistics Pte. Ltd - Luwjistik nhận Giải Nhất Startup Wheel 2022 (Bảng quốc tế)

Trải qua chặng đường 10 năm - Startup Wheel với quy mô quốc tế đã thu hút sự tham gia của gần 11.000 dự án trong nước và hơn 600 dự án quốc tế; sự đồng hành của hơn 100 đối tác Việt Nam, hơn 70 đối tác quốc tế. Đặc biệt, năm nay đã có sự tham gia của 106 vị giám khảo từ cuộc thi sơ khảo cho đến chung kết. Tất cả đều là các doanh nhân lớn của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia nổi tiếng quốc tế và đại diện các quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Những con số vượt qua mác “phong trào"

Vietnam Startup Day là sự kiện thường niên lớn nhất kết nối các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Sự kiện được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh (BSSC), Hội Doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh (YBA) phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh.

Với quy mô hơn 15.000 lượt người tham gia sự kiện và sự góp mặt của hơn 1.400 quỹ đầu tư/nhà đầu tư, Top CEOs từ các công ty/tập đoàn lớn, các hiệp hội và các startups, hơn 1.800 startups của Việt Nam; 200 startups trên thế giới; kết nối hơn 100 trường đại học... Những con số này nói lên một chặng đường đầy thử thách, nhưng nhiều quả ngọt để góp vào những thành công mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam. Chứng minh rằng, các hoạt động “thực chất” chứ không chỉ mang tính “phong trào".

Thành viên Hội đồng Giám khảo đặt câu hỏi cho các đội thi.

Điều đặc biệt, Vietnam Startup Day và cuộc thi Startup Wheel 2022 đã có sự đồng hành chiến lược của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế (KIDO, Qualcomm, Xây dựng Hòa Bình, VNPT, D.Camp, Caocao, Quest Ventures, Bizzi, Haravan, VIHAT, OCB, Coolmate, Hector, CocaCola...). Sự kết nối ý nghĩa này đã tạo động lực thúc đẩy cho startup Việt tăng tốc sáng tạo và phát triển mạnh mẽ hơn với nguồn vốn của nhà đầu tư trong nước và các thành phần hỗ trợ giá trị của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

MN

 

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)