Thứ ba, 23/08/2022 11:23

“Vòng tay nước Mỹ”: Một thập niên kết nối trí tuệ người Việt tại Mỹ

“Vòng tay nước Mỹ (VTNM) 10” là một sự kiện do Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam (TNSVVN) tại Hoa Kỳ tổ chức tại Thủ đô Washington D.C. (Hoa Kỳ) trong 3 ngày (19-21/8/22), đánh dấu 10 năm thành lập và phát triển - một thập kỷ kết nối trí tuệ người Việt tại Mỹ. Chương trình mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của đất nước trong thập kỷ tiếp theo.

Chương trình Gala Night trong chuỗi sự kiện VTNM10.

VTNM đã trở thành một thương hiệu

Chương trình có sự ủng hộ và đồng hành của Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cùng phu nhân, các đại diện trong Đại sứ quán và Lãnh sự quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp quốc, Uỷ Ban Nhà nước người Việt tại nước ngoài, Thương vụ Việt Nam và các cơ quan ngoại giao của Mỹ, trong đó có Ban Quan hệ châu Á - Thái Bình Dương của Văn phòng Thị Trưởng D.C. và các nhà tài trợ, đối tác như SSI, MB Bank, PNJ, FPT Corporation, TaptapSend, S-World, ReMax, EXP Realty, Gửi hàng USA, Succulent Box XOA TAX, WOW Law group, Trần Group, Nhà hàng T-zo, Nhà hàng Present, Nhà hàng Saigon & Saigon.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tặng hoa cho những tổ chức đóng góp cho VTNM 10.

Tại đêm Gala của chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng khẳng định: “VTNM đã trở thành một thương hiệu. Ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất, các bạn cũng kết nối với cộng đồng và lan tỏa đến nhiều nước khác. Mỹ là nền kinh tế lớn nhất về kinh tế, do đó đang làm việc và học tập tại có Mỹ có điều kiện tích lũy để trở thành các chuyên gia hàng đầu. Chúng ta cùng đau đáu một hoài bão lớn mạnh và mong rằng sẽ còn nhiều ‘Thập niên rực rỡ’ hơn nữa”.

Bà Đoàn Thị Minh Phượng - Chủ tịch Hội TNSVVN và ông Nguyễn Trung Hiếu - Tổng Thư ký Hội TNSVVN tại Hoa Kỳ cho biết, có 2 yếu tố giúp Hội TNSVVN tại Hoa Kỳ không ngừng phát triển: thứ nhất, đó là những nguồn lực quý báu mà các cơ quan ngoại giao, những tổ chức, công ty trong và ngoài Mỹ đã ủng hộ Hội hết mình từ những ngày đầu thành lập; thứ hai, đó là niềm tin vào sự kế thừa, tiếp nối của nhiều thế hệ người Việt, trong đó có gần 1.000 thành viên và đối tác tham gia trực tiếp tại sự kiện và hơn 35.000 thanh niên trí thức người Việt trẻ trên khắp nước Mỹ dõi theo sự kiện nhiều năm qua.

Theo số liệu năm 2017, có đến hơn 1,3 triệu người Việt cư trú tại Hoa Kỳ. Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, Việt Nam vẫn tiếp tục đứng thứ 6 trong danh sách những nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Hoa Kỳ (21.631 sinh viên trong năm học 2020-2021) cho thấy tiềm năng nguồn nhân lực chất lượng cao có thể đóng góp cho nền kinh tế của hai quốc gia trong giai đoạn tới.

Tiếp nối thế hệ người Việt tài năng tại Mỹ

Chuỗi sự kiện VTNM 10 đã mở màn bằng các buổi hội thảo nghề nghiệp trực tuyến (Career Conference) từ ngày 6-12/8/2022, nơi gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu trong 4 lĩnh vực bao gồm: công nghệ; kinh doanh, tài chính và tư vấn; học thuật và tổ chức chính phủ; khoa học dữ liệu. Chuỗi hội thảo có sự tham gia chia sẻ của những nhân tài người Việt có thời gian học tập, làm việc tại Mỹ như ông Tường Nguyễn - CEO của startup “kỳ lân” MoMo, bà Lê Diệp Kiều Trang - Nhà sáng lập quỹ đầu tư Alabaster, bà Uyên Nguyễn - Kỹ sư dữ liệu tại Mastercard, ông Đặng Hoàng Hải Anh - Nhà kinh tế học tại Ngân hàng thế giới (WB), bà Lê Thị Thanh Thảo - Trợ lý giáo sư tại Đại học tiểu bang Georgia, ông Tuấn Đoàn – Nhà khoa học về dữ liệu tại Quora, ông Phan Vũ Toàn - nhà Kinh tế học cấp cao tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang...

Không chỉ chia sẻ về hành trình khám phá “giấc mơ Mỹ” hàng thập kỷ qua, các đại diện mang đến những lời khuyên quý báu cho các bạn sinh viên khi tốt nghiệp ra trường và tìm kiếm con đường phù hợp với chính mình với tinh thần “tâm bình yên trong cơn bão” hay “đặt mục tiêu cao - mơ giấc mơ lớn”. Cùng với việc thích nghi với cuộc sống và công việc do những khủng hoảng gây ra trong và sau đại dịch, việc xây dựng và mở rộng mối quan hệ thật hiệu quả là điều kiện quan trọng để đạt được thành công. Bên cạnh đó, các buổi tọa đàm cũng giải đáp những thắc mắc liên quan đến sự suy thoái kinh tế có thực sự diễn ra cũng như những yếu tố đang ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới.

Kết nối các doanh nghiệp và trí tuệ người Việt tại Mỹ

Điểm nhấn của chương trình là We-Connect Fair - Ngày hội kết nối doanh nhân và tạo cơ hội tuyển dụng diễn ra ngày 20/8/2022. Đây không chỉ là nơi kết nối người tham dự với cơ hội “có một không hai” để hợp tác đa lĩnh vực, tuyển dụng và tìm kiếm cố vấn thông qua việc gặp gỡ các chuyên gia đến từ nhiều công ty, tập đoàn, tổ chức lớn tại Mỹ như Abbott, Amazon, Capital One, Big4, Credit Suisse, Google, IMF, Meta, Microsoft, SnapChat, WorldBank, Uber, Bloomberg… mà còn đem đến rất nhiều chủ đề thảo luận để chuẩn bị cho thập kỷ mới như tiềm năng của Việt Nam trong quá trình phát triển và kết nối với thế giới, phương thức “Dự đoán tương lai bằng cách tạo ra chúng”, chính sách “Đa dạng, bình đẳng và hòa nhập” để giải quyết các vấn đề trong nhóm thiểu số châu Á tại phương Tây, hay “Trí tuệ cảm xúc cho sự thành công lâu dài”.

Trong khuôn khổ chương trình, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) và Hội TNSVVN tại Hoa Kỳ đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực tuyển dụng, kết nối nguồn nhân sự người Việt chất lượng cao tại Hoa Kỳ trước sự chứng kiến của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ông Lê Xuân Vũ - Phó Tổng Giám đốc MBBank, cho biết: “Việc ký kết hợp tác giữa MBBank và Hội TNSVVN tại Hoa Kỳ có ý nghĩa quan trọng, mở ra cơ hội, hướng đi, tầm nhìn mới cho cả hai bên. Với lợi thế là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu trên thị trường, MBBank tự tin có thể cùng Hội TNSVVN tại Hoa Kỳ phối hợp thường xuyên, lâu dài và bền vững trên cơ sở phát huy chức năng của mỗi bên và huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác nghiên cứu, đào tạo, tuyển dụng nhân sự. MBBank mong muốn đồng hành, chủ động phối hợp cùng Hội TNSVVN tại Hoa Kỳ để thúc đẩy tiến trình triển khai hợp tác, nhanh chóng đưa các dịch vụ, hỗ trợ tốt nhất đến cộng đồng thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ”.

Vẫn giữ được điều đặc biệt nhất, VTNM10 đã mời đến We-Connect Fair những doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia hàng đầu để kết nối và lan tỏa sức mạnh. Điển hình là Kendrick Nguyễn - nhà sáng lập nền tảng gọi vốn thế hệ mới Republic với chủ đề: “Predicting the future by Creating it” (Dự đoán tương lai bằng cách tạo ra chúng). Anh khẳng định, dù cuộc sống có đưa đẩy, chỉ cần tự tin theo đuổi, bạn sẽ đạt được điều mình muốn. Bên cạnh đó là sự đóng góp của ông Douglas Kuo - Tổng Giám đốc công ty Abbott Việt Nam với chủ đề: “An Exciting Journey of Impact” (Hành trình va chạm). Tiếp theo là Hiền Nguyễn - Đối tác hãng dịch vụ kiểm toán Ernst & Young (EY), bà Hiền Nguyễn chia sẻ về các chính sách để giải quyết các vấn đề công việc trong nhóm thiểu số dân tộc châu Á. Cuối cùng là ông Christopher ‘C.Ash’ Ashley đến từ Amazon Web Services, chuyên cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây, với chủ đề: “Emotional Intelligence for sustainable success” (Trí tuệ cảm xúc cho sự thành công lâu dài).

Đại diện các tổ chức và tập đoàn cũng đã chia sẻ các dự án trong tương lai như ông Nathan Bui - Quản lý các dự án tại Mạng lưới kết nối chuyên gia người Việt tại Hoa Kỳ (VNPN) giới thiệu về Chương trình Cố vấn nghề nghiệp (CAME) nhằm kết nối các chuyên gia hỗ trợ các du học sinh trong quá trình tìm việc và phát triển nghề nghiệp tại Hoa Kỳ; kỹ sư Trí Lê đến từ Công ty Jacobs chia sẻ về dự án lọc nước tại Việt Nam để bảo vệ môi trường; Luật sư Jose Latour chia sẻ về những vấn liên quan đến định cư thông qua việc đầu tư EB5 - chương trình dành cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư số tiền tối thiểu 500.000 USD vào khu vực việc làm mục tiêu nhằm tạo việc làm cho công dân Mỹ.

Lâm Hải Triều

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)