Thứ sáu, 24/06/2022 08:48

Nhà khoa học nữ Việt Nam nhận Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới 2022

Ngày 22/06/2022, Lễ trao Giải thưởng Nhà Khoa học Trẻ tài năng thế giới năm 2022 thuộc chương trình giải thưởng khoa học danh giá L’Oreal - UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã được long trọng tổ chức tại Paris (Pháp). PGS. TS Hồ Thị Thanh Vân cùng với 14 nhà khoa học nữ trẻ xuất sắc đại diện cho 5 châu lục đã vinh dự nhận Giải thưởng năm nay.

PGS. TS Hồ Thị Thanh Vân (bên phải) nhận Giải thưởng Nhà khoa học Trẻ tài năng thế giới năm 2022.

PGS. TS Hồ Thị Thanh Vân hiện là giảng viên, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và quan hệ đối ngoại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh. Với hơn 90 bài báo trên các tạp chí uy tín và chủ trì 6 bằng sáng chế, tham gia hơn 10 dự án, đề tài khoa học và công nghệ trong và ngoài nước. Năm 2016, PGS được Hội đồng Giáo sư nhà nước xét công nhận PGS khi chỉ mới 36 tuổi.

Năm 2020, PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân được Tạp chí Khoa học Singapore xếp hạng thứ 23/100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á của năm. Tháng 3/2022, PGS TS Hồ Thị Thanh Vân được Hội đồng Khoa học Thế giới L’Oreal - UNESCO vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học chọn lựa để trao giải thưởng Nhà Khoa học trẻ tài năng thế giới năm 2022 với nghiên cứu về công nghệ pin nhiên liệu hydro, một lĩnh vực trọng tâm cho tương lai của năng lượng sạch. Nghiên cứu được đánh giá là giúp tối ưu hóa hoạt động của pin nhiên liệu để cải thiện hiệu suất và cho phép sản xuất năng lượng hydro bền vững, tránh việc đốt nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon.

Chia sẻ về công trình nghiên cứu này, PGS. TS Hồ Thị Thanh Vân cho biết: “Thành công trong nghiên cứu này sẽ góp phần mở ra một con đường chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn, theo đó nhiên liệu tái tạo, xanh và bền vững sẽ được sử dụng trong một chu kỳ liên tục. Cách tiếp cận này sẽ định hình cho các giải pháp công nghệ năng lượng và kỹ thuật hiệu quả cao của thế kỷ XXI”.

Bắc Lê

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)