Thứ năm, 23/06/2022 14:57

VAAS đã chuyển giao thành công cho Mozambique nhiều giống và tiến bộ kỹ thuật mới

Đây là thông tin được đại diện Lãnh đạo Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) chia sẻ tại buổi thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội nước cộng hòa Mozambique và đoàn đại biểu khi đến thăm VAAS vào ngày 20/6/2022.

Phát biểu chào mừng, Giám đốc VAAS Nguyễn Hồng Sơn bày tỏ niềm vinh dự khi được đón tiếp Chủ tịch Quốc hội nước cộng hòa Mozambique và đoàn đại biểu đến thăm và làm việc với VAAS. Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn hy vọng chuyến thăm này sẽ mở ra mối quan hệ hợp tác giữa VAAS với Viện Nghiên cứu nông nghiệp của Mozambique, mang lại lợi ích cho sự phát triển của nông nghiệp Mozambique, đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: nhân giống thực vật, mầm bệnh thực vật, trao đổi tài nguyên di truyền cây trồng, kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, sản xuất hạt giống, chuỗi giá trị thực phẩm... mà hai nước cùng quan tâm.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc VAAS Phạm Văn Toản đã giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội Mozambique và đoàn công tác về các thành tựu của ngành nông nghiệp Việt Nam cũng như các kết quả nghiên cứu, dự án nổi bật của VAAS trong những năm qua. Trong đó, có dự án hợp tác giữa VAAS với Mozambique giai đoạn 2013-2017 về phát triển một số cây trồng chủ lực, với 2 nội dung trọng tâm là chuyển giao các giống cây trồng có năng suất cao cũng như các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác đối với một số cây trồng cho Mozambique. Thông qua hợp tác song phương này, VAAS đã chuyển giao cho Mozambique 151 giống lúa, 13 giống đậu tương, 14 giống khoai tây và 19 giống rau các loại. Ngược lại, VAAS cũng đã được các đồng nghiệp Mozambique cung cấp một số nguồn gen để cùng nghiên cứu lai tạo các giống cây trồng mới ở Việt Nam. Song song với chuyển giao các giống cây trồng mới, VAAS đã xây dựng các mô hình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật canh tác tiên tiến nhằm cải thiện năng suất các giống cây trồng tại Mozambique.

Phó Giám đốc Phạm Văn Toản báo cáo tại buổi làm việc.

Chủ tịch Quốc hội Mozambique đánh giá cao VAAS đã có những hợp tác góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp của Mozambique. Chủ tịch hy vọng, giai đoạn 2 của dự án hợp tác giữa VAAS và Viện Nghiên cứu nông nghiệp Mozambique sẽ nhanh chóng được triển khai, qua đó góp phần phát triển nền nông nghiệp hai nước đạt được những thành tựu mới.

CM

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)