Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Lê Minh Tâm chia sẻ tại cuộc thi.
Phát biểu khai mạc cuộc thi, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Lê Minh Tâm chia sẻ, được sự đồng ý của TĐC, QTC phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế thuộc TĐC làm việc cùng Hiệp hội tiêu chuẩn Nhật Bản (JSA) trong suốt 3 năm qua để tiếp nhận toàn bộ tài liệu học tập, quy trình, hướng dẫn tổ chức thi QC KENTEI cấp độ 4. QC KENTEI là kỳ thi đánh giá, chứng nhận mức độ hiểu biết và năng lực về quản lý chất lượng, kiểm soát chất lượng của nhân sự làm công tác quản lý chất lượng hoặc quan tâm tìm hiểu về quản lý chất lượng. Cuộc thi thí điểm QC KENTEI cấp độ 4 kỳ vọng mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hệ thống thi và cấp chứng chỉ bài bản, được công nhận tại Nhật Bản về năng lực người làm công tác quản lý và kiểm soát chất lượng trong thời gian tới.
Cũng tại buổi khai mạc cuộc thi, Phó Tổng cục trưởng phụ trách TĐC Hà Minh Hiệp cho biết, công tác quản lý chất lượng có vai trò quan trọng, tác động nhiều mặt và sâu sắc đến các lĩnh vực, từ sản xuất - kinh doanh, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ đến bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn, sức khoẻ con người, bảo đảm công bằng xã hội và lợi ích quốc gia. Trong điều kiện hội nhập kinh tế hiện nay, việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hoá chính là chìa khoá nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, quốc gia. Vai trò và tầm quan trọng của năng suất, chất lượng đã được nhấn mạnh hơn ở Việt Nam kể từ khi Việt Nam tham gia Tổ chức Năng suất châu Á (1/10/1996). Cũng kể từ Thập niên Chất lượng lần thứ 1 (1996-2005), các hoạt động thúc đẩy năng suất, chất lượng tại Việt Nam được hình thành, doanh nghiệp bắt đầu quan tâm tới vấn đề cải tiến năng suất, chất lượng và đã có những bước tiến quan trọng trên chặng đường nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và hội nhập quốc tế.
Chia sẻ về cuộc thi QC KENTEI, đại diện JSA Daisuke Saito khẳng định, QC KENTEI là chương trình chứng nhận kiểm soát chất lượng của khu vực tư nhân do JSA thành lập vào năm 2005. Chương trình được thiết kế cho nhiều đối tượng, từ người lần đầu học về kiểm soát chất lượng đến những người giảng dạy về kiểm soát chất lượng, từ cấp độ 1 đến 4. Vì đây là thước đo phổ biến và khách quan về khả năng kiểm soát chất lượng của nhân viên, các công ty chủ yếu sử dụng để đào tạo nhân viên kiểm soát chất lượng, tính đến nay đã có tổng số hơn 1.380 nghìn người người đăng ký tham gia.
Ngoài ra, JSA sẽ hỗ trợ các nước ASEAN và đóng góp vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở ASEAN bằng kinh nghiệm của họ về đào tạo kiểm soát chất lượng thông qua QC KENTEI.
Hà My