Con người sẽ thực sự “sống trong mơ”
Khi một người đeo kính thực tế ảo và bước vào thế giới kỹ thuật, họ sẽ có thể sống thực tế trong những “giấc mơ” của mình. Thế giới ấy thực tế đến mức mọi người có thể không muốn quay trở lại thực tại vật lý, hoặc nếu có, họ sẽ không muốn ở trong thực tế quá lâu. Các thế giới kỹ thuật số riêng lẻ, tại một thời điểm nào đó, sẽ có thể tương tác với nhau.
Du lịch và kết nối thông qua metaverse
Nếu bạn thích đi du lịch nhưng không có điều kiện làm điều đó, thì với metaverse, bạn có thể đi du lịch mọi nơi, gặp gỡ những người mới thú vị, thậm chí tương tác với họ trong môi trường bản địa. Bạn sẽ không còn bị không gian và thời gian kìm hãm nữa. Bạn thậm chí có thể hẹn uống cafe khi bạn của bạn ở Paris còn bạn ở Tokyo. Hẹn hò trực tuyến sẽ diễn ra trực tuyến theo đúng nghĩa đen.
Định hình lại nền kinh tế toàn cầu
Giá trị thị trường của metaverse hiện được ước tính sẽ đạt khoảng 800 tỷ USD vào năm 2025. Những người tin tưởng thực sự vào metaverse cho rằng, metaverse sẽ sớm nắm giữ phần lớn tài sản của thế giới. Ngay từ bây giờ đã có nhiều người đầu tư vào metaverse. Ví dụ như mua bất động sản ảo (tương tự như đầu tư vào tên miền) và họ tin tưởng sẽ thu được rất nhiều tiền trong tương lai.
Cơ hội mới của ngành giải trí
Đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành giải trí. Các buổi hòa nhạc đã bị hủy và các chương trình truyền hình được yêu thích bị cắt ngắn, nhưng một cách mới để tổ chức các buổi hòa nhạc đã xuất hiện. Một buổi hòa nhạc thực tế kỹ thuật số đã được thiết kế với sự tham gia của nghệ sỹ rap Travis Scott. Buổi biểu diễn đã thu hút 27 triệu người tham gia. Người ta ước tính, buổi biểu diễn duy nhất này đã thu về cho Travis Scott 20 triệu USD.
Nếu bạn muốn đi đến sở thủ hay công viên, bạn có thể thực hiện ý định một cách đơn giản với metaverse. Thậm chí bạn có thể tương tác với thủ dữ mà không sợ bị thương, hoặc chơi tàu lượn với đầy đủ cảm giác mạnh mà không sợ bị văng xuống đất.
Metaverse mở ra cánh cửa mới cho nền công nghiệp giải trí.
Khai tử Internet 2D
Internet 2D mà tất cả chúng ta đang sử dụng hiện nay sẽ được thay thế bằng internet thế giới kỹ thuật số 3D. Metaverse sẽ thay đổi cách chúng ta học, cách chúng ta kiếm sống và cách chúng ta kết nối với nhau, giống như sự xuất hiện của internet 2D vào năm 1995. Hãy nhìn ví dụ điển hình là nền tảng trò chơi Fortnite đã thu hút 350 triệu game thủ chỉ trong 3 năm. Chỉ riêng những game thủ này đã dành 3 tỷ giờ mỗi tháng trong thực tế ảo. Họ thực sự là những cá nhân đang thúc đẩy sự phát triển của metaverse.
Mua sắm trong meta-shopping
Bạn sẽ có thể mua sắm trong metaverse. Hình đại diện của bạn sẽ có thể thử quần áo, mua chúng và sau đó vận chuyển trực tiếp đến địa chỉ thực tế của bạn. Bạn sẽ không còn phải khóc trong phòng thay đồ vì không thể mặc chiếc quần jean mà bạn đã đặt online theo cách truyền thống. Hoặc giả sử bạn đang mua sắm đồ trang trí nhà cửa, trong metaverse, bạn có thể đặt mặt hàng đó trong ngôi nhà kỹ thuật số của mình để xem nó trông như thế nào trước khi thực sự mua và vận chuyển nó đến địa chỉ thực của bạn.
Thúc đẩy việc sử dụng tiền kỹ thuật số
Trong metaverse, tiền điện tử sẽ trở thành cách thuận tiện nhất để trao đổi tiền tệ lấy hàng hóa và dịch vụ. Ưu điểm của tiền điện tử là nó được phân cấp. Tất cả các giao dịch được ghi lại trên một sổ cái kỹ thuật số và mọi người trong một mạng nhất định đều có một bản sao của sổ cái đó. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu về những người trung gian như ngân hàng. Thanh toán quốc tế có thể được thực hiện ngay lập tức. Không có giới hạn chi tiêu nào ngoài số dư trong ví tiền điện tử của bạn, không có tỷ giá hối đoái và không có lãi suất. Token có thể đại diện cho bất kỳ thứ gì từ hàng hóa vật chất đến hàng hóa kỹ thuật số. Đây có thể là sự thay thế tiền truyền thống trong tương lai.
Thay đổi mô hình giáo dục
Rất có thể mô hình giáo dục truyền thống hiện nay sẽ được thay đổi hoàn toàn. Học sinh có thể chọn hoặc không chọn theo học các trường đại học trong thế giới vật chất. Thay vào đó, họ có thể tham gia các lớp học ảo trong metaverse. Giả sử bạn đang nghiên cứu về Đế chế La Mã. Trong lớp học metaverse, bạn có thể có trải nghiệm hòa nhập vào thời đại của Đế chế La Mã y như thật. Có lẽ trong tương lai, những đứa trẻ may mắn của chúng ta sẽ không phải ngồi đọc những bài giảng một cách nhàm chán nữa mà thực sự được “sống” trong các bài giảng đó.
Thể dục thể thao
Bạn có thể kết nối xe đạp tập thể dục của mình từ thế giới vật lý với máy tính, tham gia metaverse. Bằng cách này bạn có thể tham gia vào cuộc đua xe đạp trong Tour de France (Vòng đua nước Pháp - một trong những giải đua xe đạp nổi tiếng và lâu đời nhất thế giới). Hoặc tranh tài tại Thế vận hội với Usain Bolt (cựu vận động viên điền kinh nổi tiếng thế giới người Jamaica). Liệu metaverse có làm cho các đấu trường bóng đá trở nên lỗi thời vì mọi người có thể tham dự các trận đấu trong metaverse không? Chỉ có thời gian mới trả lời được điều này nhưng chắc chắn hoạt động thể dục thể thao trong metaverse sẽ thú vị hơn hiện tại rất nhiều.
Phá bỏ mọi ranh giới trong công việc
Metaverse sẽ phá vỡ mọi ranh giới để mọi người phát huy cao nhất sự sáng tạo cá nhân?
Với metaverse, việc một công ty có các nhân viên trên “toàn cầu” sẽ trở nên dễ dàng. Mọi người có thể gặp gỡ nhau, trao đổi một cách “thật” nhất, thay vì chỉ nhìn vào màn hình qua các cuộc họp Zoom như hiện nay. Hệ thống phân cấp của công ty sẽ được gạt sang một bên để mọi người, bất kể ở vị trí nào trong công ty, đều có thể bình đẳng thể hiện tài năng cá nhân của họ. Sự sáng tạo của các cá nhân sẽ được khai thác một cách dễ dàng hơn. Metaverse theo nghĩa đen sẽ đóng vai trò như một nền tảng để phá vỡ ranh giới của các công ty, xây dựng các nhóm giải quyết vấn đề có tính sáng tạo cao.
Xuân Quỳnh (theo listverse.com)