Thứ ba, 31/05/2022 17:33

Cơ chế tự thực bào giúp phát hiện các bệnh liên quan đến lão hóa

Nghiên cứu về sự tự thực bào (quá trình tái chế và sửa chữa bên trong tế bào) có tiềm năng rất lớn trong việc hỗ trợ chống lại quá trình lão hóa, nhiễm trùng và các bệnh như ung thư, Alzheimer và Parkinson.

Quá trình tự thực bào có chọn lọc

Nhóm nghiên cứu của GS Ioannis Nezis thuộc Đại học Warwick (Vương quốc Anh), đã xác định được các cơ chế phân tử và tế bào điều chỉnh quá trình tự thực bào có chọn lọc ở ruồi giấm Drosophila Melanogaster. Trong khi chức năng của các quá trình này ngày càng được hiểu rõ ở động vật có vú, đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên ở côn trùng.

Nghiên cứu mở ra hướng mới cho hiểu biết của chúng ta về cách tự điều chỉnh lượng thành phẩm của phức thể Golgi bằng cách tự thực bào có chọn lọc. Phức thể Golgi là một chồng các túi phẳng được tạo thành bởi các màng trong tế bào. Nó chuẩn bị các phân tử protein và chất béo để vận chuyển và sử dụng ở những nơi khác trong và ngoài tế bào.

Giáo sư Nezis và nhóm của ông đã sử dụng phương pháp chỉnh sửa gen, tiêu điểm và kính hiển vi điện tử để xác định một loại tự thực bào có chọn lọc mới, được gọi là Golgiphagy, nghĩa là cách tế bào làm phân giải phức thể Golgi bằng cách tự thực bào.

Hiểu được các cơ chế phân tử của quá trình tự thực bào có chọn lọc của phức thể Golgi trong tế bào sẽ giúp mở ra những hướng nghiên cứu mới, hỗ trợ làm sáng tỏ cơ chế tiềm ẩn của bệnh tật trong tế bào.

Mai Văn Thủy (theo phys.org)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)