Thứ tư, 20/04/2022 14:45

Giới thiệu sách mới của Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật

1. Học cách học

Trải qua nhiều thập kỷ, nền giáo dục của Việt Nam vẫn bị đánh giá là nặng tính truyền thụ và ghi nhớ. Một trong số các lý do quan trọng là nhà trường hầu như chưa thành công trong việc rèn luyện khả năng tự học cho học sinh. Sự thiếu vắng những bài học liên quan đến kiến thức và kỹ năng về cách học khiến cho nhiều thế hệ học sinh trở nên thụ động trong tích lũy kiến thức. Điều này lại càng trở nên tai hại trong bối cảnh nền kinh tế tri thức và số hóa hiện nay.

Trên cổng giáo dục trực tuyến lớn nhất thế giới - Coursera, khóa học thu hút nhất chính là khóa học về cách học tập. Tới nay, khóa học “Học cách học” (Learning how to learn) do GS Barbara Oakley và GS Terrence Sejnowski giảng dạy đã thu hút tới gần 2 triệu người học và được đánh giá cao về nội dung. Cuốn sách này đã được dịch sang tiếng Việt như một bảo bối mà tác giả dành tặng cho những người ham học của thế kỷ 21. Nội dung cuốn sách tập trung vào: lý do tại sao lại cần phải kết hợp giữa việc học tập thật tập trung và thư giãn hợp lý; bí mật của sự trì hoãn và cách thức để vượt qua; những kỹ thuật hữu ích để học tập hiệu quả, vui vẻ hơn mỗi ngày.

2. Bí mật của một trí nhớ siêu phàm

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, đa số chúng ta đến cuối cuộc đời mới sử dụng khoảng 10% trí nhớ. Trong cuốn sách “Bí mật của một trí nhớ siêu phàm”, tác giả Eran Katz đã đưa ra các phương pháp ghi nhớ và một hệ thống các bài tập luyện để tăng cường trí nhớ, giúp người đọc có thể ghi nhớ tất cả những gì mà họ mong muốn.

Cuốn sách này được viết dựa trên những kinh nghiệm cá nhân của tác giả Eran Katz. Ông đã chỉ ra rằng, ai cũng có thể có được bộ nhớ phi thường bằng cách sử dụng một loạt những kỹ thuật ghi nhớ. Trong đó, một công thức thông dụng mà ông thường xuyên áp dụng cho bản thân là phương pháp liên tưởng. Ông Eran Katz đã viết trong cuốn sách của mình: “từ hàng nghìn năm trước, người La Mã cổ đại đã phát hiện rằng, muốn có trí nhớ tốt thì phải biết liên tưởng, càng có những liên tưởng đặc biệt, chúng ta càng dễ nhớ mọi việc”.

 

Bạn đọc có nhu cầu mua sách xin liên hệ: Hoàng Nguyễn Minh Thúy: 0941297582

hoặc qua fanpage của NXB: https://www.facebook.com/nxbkhoahockythuat

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)