Thứ sáu, 24/12/2021 15:28

Techfest Vietnam 2021: Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2021 (Techfest Vietnam 2021) được tổ chức phối hợp trực tiếp và trực tuyến, ứng dụng những công nghệ mới nhất nhằm xóa nhòa mọi khoảng cách địa lý, vật lý và tâm lý. Techfest Vietnam là sự kiện lớn nhất và được mong chờ nhất trong năm của cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước.

Thành quả từ sự nỗ lực và khả năng thích ứng linh hoạt

Được triển khai từ 16/9 tới 15/12/2021, Techfest Vietnam 2021 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai” đã tổ chức hơn 120 hoạt động, với sự tham gia của 16 làng công nghệ và hơn 100 đối tác tại Việt Nam và thế giới. Thích ứng với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các hoạt động của Techfest Vietnam 2021 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Với các nền tảng kết nối và chia sẻ trực tuyến, các chuyên gia, nhà đầu tư, tổ chức quốc tế dù cách xa nhau về địa lý vẫn tích cực và nghiêm túc tham gia các sự kiện của Techfest Vietnam 2021. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực và khả năng thích ứng linh hoạt của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Nhiều sáng kiến mới đã được đề xuất và triển khai như: Nền tảng đổi mới sáng tạo mở (VOIP), Nền tảng trưng bày triển lãm trực tuyến Techfest247, Chuỗi kết nối Techfest Connect, Mạng lưới trí thức kiều bào hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ, Chương trình cố vấn khởi nghiệp toàn cầu. Trong đó, Nền tảng Techfest247 đã thu hút 2,5 triệu lượt xem, 997 gian hàng, 711 sản phẩm đăng ký giao thương cùng nhiều phiên hội thảo và livestream. Đã có hơn 100 cơ quan thông tấn trong nước và quốc tế đưa tin về các hoạt động của Techfest Vietnam 2021.

Hoạt động kết nối đầu tư đã phối hợp với các làng công nghệ, cũng như các đối tác trong hệ sinh thái triển khai thành công: 3 hội thảo về thị trường đầu tư, các nền tảng kết nối trong hệ sinh thái cũng như định hướng hồi phục kinh tế sau đại dịch; 2 phiên tập huấn các kỹ năng và kiến thức cần thiết trước kết nối đầu tư cho startup. Đặc biệt với chuỗi hoạt động Matching, Ban Kết nối đầu tư đã hỗ trợ cho gần 350 startups tiếp cận với trên 100 nhà đầu tư/quỹ đầu tư trong nước/quốc tế và tổng hợp con số quan tâm đầu tư là hơn 15 triệu USD. Mặc dù số lượng startup và nhà đầu tư đăng ký tham gia có sự giảm nhẹ do tình hình dịch bệnh so với mọi năm, song số tiền quan tâm đầu tư vẫn có sự tăng trưởng khoảng 10%. Bên cạnh đó, các hoạt động tại Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh (Whise 2021), Triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng mở rộng (Surf 2021) và hoạt động tại các địa phương khác cũng đã góp phần làm cho chuỗi sự kiện của Techfest Vietnam 2021 thêm nhiều nội dung phong phú.

Các đại biểu thăm gian trưng bày của startup.

Đặc biệt, Chung kết Cuộc thi Tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đã chọn ra được gương mặt quán quân - Otrafy Inc (nền tảng SaaS dành cho doanh nghiệp tự động hóa việc thu thập, lưu trữ và chuyển dữ liệu chứng nhận trên toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm). Otrafy Inc cũng sẽ là đại diện của Việt Nam tại đấu trường quốc tế Startup World Cup 2022.

Cần tiếp tục đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa

Trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2021, Chương trình Dấu ấn Techfest - Whise 2021 đã vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng với những kết quả rất có ý nghĩa của hoạt động đổi mới sáng tạo trong năm 2021, mặc dù bối cảnh có rất nhiều khó khăn; khẳng định sự cố gắng, vươn lên của các chủ thể đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, kết quả này vẫn còn khiêm tốn, chưa được như tiềm năng và mong muốn, chúng ta cần một phong trào đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa, sâu rộng hơn nữa. Về các mục tiêu cơ bản của đổi mới sáng tạo, Thủ tướng nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo phải phục vụ hiệu quả các mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra; góp phần làm cho mọi người dân được ấm no, hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau; góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, cuộc sống bình yên của nhân dân; góp phần khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; chứng minh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam. “Đổi mới sáng tạo phải phục vụ dân giàu, nước mạnh, mọi người dân được ấm no, hạnh phúc, đất nước được yên bình, góp phần hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Chương trình Dấu ấn Techfest - Whise 2021.

Trong bối cảnh nguồn lực và thời gian có hạn, Thủ tướng cho rằng việc triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới cần có trọng tâm, trọng điểm. Thứ nhất, phải phòng chống, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Việc phòng, chống dịch là chưa có tiền lệ nên càng đòi hỏi đổi mới sáng tạo để phù hợp với điều kiện cụ thể Việt Nam, bảo đảm khoa học, hiệu quả, tiết kiệm, nhất là trong thực hiện 3 trụ cột phòng chống dịch (cách ly, xét nghiệm và điều trị). Thứ hai là phải phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình này, mọi cơ quan, đơn vị, mọi người trong mọi ngành, nghề, mọi cấp đều phải suy nghĩ để tìm giải pháp phù hợp trong lĩnh vực, nhiệm vụ của mình. Thứ ba là đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, từ chủ yếu dựa vào tài nguyên sẵn có và lao động giá rẻ sang phát triển dựa trên trí tuệ con người, phát huy được cơ hội, tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh của đất nước, của mỗi ngành, mỗi địa phương. Thứ tư, đổi mới sáng tạo phải trực tiếp góp phần giải quyết các vấn đề đang nổi lên như biến đổi khí hậu (trong bối cảnh thiên tai đang diễn ra cực đoan, phức tạp, gay gắt, không theo quy luật); cạn kiệt tài nguyên (trong khi trí tuệ và sức sáng tạo của con người là vô hạn); già hóa dân số (để giải quyết hài hòa các vấn đề trước mắt và lâu dài, đáp ứng các nhu cầu của hiện tại nhưng không ảnh hưởng tới các thế hệ tương lai); phát triển xanh, năng lượng sạch; chuyển đổi số… 

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý, cần tập trung thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp - đây là những vấn đề cấp thiết với đất nước ta để nâng cao năng lực y tế trong bối cảnh dịch bệnh; phát triển nguồn nhân lực có thể đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế; người nông dân có thể tham gia đổi mới sáng tạo, thay đổi vận mệnh và cuộc sống của mình.

Thông điệp từ Bộ KH&CN

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Chương trình Dấu ấn Techfest - Whise 2021.

Phát biểu tại sự kiện Dấu ấn Techfest - Whise 2021, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nêu rõ: hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đã đi được chặng đường 5 năm kể từ khi Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia được ban hành, với nhiều thành tựu đã đạt được, nhiều khó khăn đã vượt qua. Đây là thời điểm để tăng tốc, đẩy mạnh liên kết các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm tạo ra động lực cho sự phát triển. Hệ sinh thái không chỉ là môi trường, mà phải trở thành bệ đỡ cho sự phát triển của các thành phần, là nơi kết nối nguồn cung và nguồn cầu về đổi mới sáng tạo. Để hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phát triển mạnh mẽ, bền vững cần dựa trên sự phát triển của từng thành phần và tính liên kết chặt chẽ của hệ sinh thái với các đối tác trên thế giới, khả năng thu hút các nguồn lực quốc tế cho hệ sinh thái quốc gia. Bộ KH&CN tin tưởng rằng, cùng nhau chung tay, quy mô và hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia của Việt Nam sẽ ngày càng được mở rộng và nâng cao; thu hút ngày càng nhiều các nguồn lực trong và ngoài nước; đóng góp ngày càng thiết thực hơn cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng trao Giải cho các đội đoạt giải trong Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Phát biểu tại Lễ tổng kết Techfest Vietnam 2021, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định: dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và hỗ trợ các địa phương triển khai Đề án một cách hiệu quả, nghiêm túc và tiếp thu những định hướng, chỉ đạo từ Lãnh đạo Chính phủ tại Chương trình Dấu ấn Techfest - Whise 2021. Thứ trưởng cũng gửi tới cộng đồng thông điệp của Bộ KH&CN về tư duy mở trong xây dựng và phát triển hệ sinh thái, hành động mở trong liên kết, thiết kế và triển khai các mạng lưới kết nối, hướng tới một hệ sinh thái mở, toàn diện, thu hút được nhiều nguồn lực của xã hội để phát triển ngày càng nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cũng như hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong nước. Bộ KH&CN kêu gọi sự tham gia, đồng hành và đặt hàng những bài toán cụ thể từ phía doanh nghiệp, tập đoàn, các tổ chức phát triển và khu vực cơ quan quản lý, để đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực phát triển của cả đất nước. 

Minh Nguyệt

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)