Thứ ba, 21/12/2021 10:15

Bộ KH&CN đồng hành cùng TP Hồ Chí Minh trong phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 18/12/2021, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh. Tham dự và chủ trì buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi.

Phát huy tiềm lực dựa trên KH&CN

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh Nguyễn Việt Dũng cho biết: trong giai đoạn 2016-2020, đầu tư cho KH&CN (bao gồm ngân sách và ngoài ngân sách) của TP đạt trên 55.000 tỷ đồng, bình quân 10.000 tỷ đồng/năm (0,91%/GRDP), gấp 4,8 lần so với năm 2015. Đóng góp của yếu tố năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) tăng liên tục qua các năm, từ 35,3% năm 2016 lên 42% năm 2020. Cùng với đó là năng suất lao động của TP năm 2020 đạt 333,6 triệu đồng, đứng đầu cả nước, cao hơn 2,7 lần so với bình quân cả nước; tốc độ tăng năng suất lao động của TP bình quân giai đoạn 2016-2020 là 6,2%/năm. Về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất, chất lượng, đối mới sáng tạo và phát triển thị trường KH&CN, tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị chung của các doanh nghiệp trên địa bàn TP là 24%. Tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo giai đoạn 2016-2020 đạt trên 44,1%.

Với vị thế là một trong những TP lớn nhất của Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP Hồ Chí Minh ngày càng thu hút nhiều hơn các nguồn lực của xã hội, với số lượng startup đang hoạt động trên địa bàn ước tính khoảng 2.000 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 50% so với cả nước, trong đó số startup trong lĩnh vực công nghệ thông tin chiếm tới hơn 65%. Năm 2021 là một năm hoạt động tích cực của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo TP khi lượng vốn đầu tư mạo hiểm thu hút được của các startup là 1,1 tỷ USD, chiếm 60% lượng vốn và 70% số thương vụ của cả nước. TP Hồ Chí Minh cũng luôn nằm trong top 10 thành phố năng động nhất thế giới kể từ năm 2017 đến nay và top 200 TP khởi nghiệp toàn cầu năm 2021. 

Sự đồng hành của Bộ KH&CN

Với mong muốn KH&CN sẽ có nhiều đóng góp mạnh mẽ hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đưa ra nhiều đề xuất. Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, TP đã và đang trải qua những khó khăn rất lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và mục tiêu phát triển trong thời gian tới rất cấp bách, cần sự hỗ trợ từ phía Bộ KH&CN, đặc biệt là trong 2 vấn đề: i) tháo gỡ những khó khăn, rào cản, vướng mắc từ cơ chế, chính sách đến những giải pháp khoa học, công nghệ; ii) triển khai những giải pháp hiệu quả nhất để kích cầu, giúp TP phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững hơn trong tương lai. Về các đề xuất cụ thể, Giám đốc Sở KH&CN TP Nguyễn Việt Dũng mong muốn Bộ KH&CN hợp tác với TP trong các lĩnh vực trọng tâm như: đô thị thông minh, chuyển đổi số, vi mạch, trí tuệ nhân tạo, Robotics, tự động hóa, IoT, In 3D, khoa học sự sống, vật liệu mới... Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lâm Đình Thắng đề xuất Bộ KH&CN hỗ trợ thành lập Trung tâm hỗ trợ chuyển giao ứng dụng AI để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và chuyển giao ứng dụng AI tại TP; hỗ trợ TP trong nghiên cứu, hình thành công cụ, mô hình phân tích, dự báo phục vụ cho công tác quản trị điều hành, phát triển kinh tế - xã hội...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt khẳng định, quan điểm xuyên suốt của Trung ương là đưa KH&CN, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo vào thực tiễn, tạo bước phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Bộ KH&CN luôn đồng hành cùng TP, ủng hộ việc thử nghiệm các chính sách, mô hình mới về KH&CN tại TP - một địa phương năng động, sáng tạo, để từ đó lan tỏa ra các địa phương khác, giúp các địa phương vươn lên bằng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hai bên cũng đã thống nhất thành lập tổ công tác trong lĩnh vực KH&CN để đôn đốc, thực hiện các việc đề ra trong năm 2022; đồng thời chuẩn cho việc ký kết giữa TP Hồ Chí Minh - Bộ KH&CN - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh để cùng nhau triển khai các nội dung về KH&CN.

MN, CTV

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)