Thứ hai, 06/12/2021 15:00

Kết nối chuyên gia kiều bào với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia

Ngày 4/12/2021, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN), Văn phòng Đề án 844, Bộ KH&CN tổ chức Hội thảo “Kết nối chuyên gia kiều bào với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia” và ra mắt “Mạng lưới các Hội trí thức kiều bảo hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ”. Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, KH&CN; Chủ tịch các Hội trí thức NVNONN tại Hoa Kỳ, Canada, Úc, Nhật, Pháp, Đức, Anh, Ba Lan, Nga, Hungary, Thụy Sỹ; Trưởng các Văn phòng KH&CN Việt Nam ở nước ngoài và các chuyên gia, nhà khoa học cùng đại diện các doanh nghiệp, tổ chức ở Trung ương và địa phương.

Tiếp nối thành công của hội thảo “Kết nối và phát huy nguồn lực NVNONN hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” được tổ chức ngày 16/7/2021, Hội thảo lần này hướng đến 2 mục tiêu chính: thu hút các chuyên gia công nghệ, trí thức kiều bào đưa ra các khuyến nghị, sáng kiến trong việc ứng dụng công nghệ và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hỗ trợ cho sự phục hồi hướng tới phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia; đối thoại, chia sẻ nhu cầu của các địa phương và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước với các chuyên gia kiều bào về kinh nghiệm thực tế, khuyến nghị xây dựng cơ chế chính sách thu hút, hỗ trợ kiều bào tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát biểu Khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh quan điểm phát huy hiệu quả các nguồn lực là điều kiện tiên quyết cho phát triển đất nước được đưa ra tại Đại hội Đảng lần thứ XIII trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0. Thực hiện chủ trương đó, Bộ Chính trị cũng ban hành Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 về công tác NVNONN trong tình hình mới, nhấn mạnh nhiệm vụ “phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào NVNONN đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng khẳng định, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ phát huy vai trò kết nối các chuyên gia trí thức kiều bào tham gia sâu hơn nữa vào các hoạt động khoa học công nghệ trong nước và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam thông qua việc thành lập “Mạng lưới các Hội trí thức kiều bào hỗ trợ Đổi mới sáng tạo và Thương mại hóa công nghệ”. Đây là Mạng lưới được Bộ KH&CN và Bộ Ngoại giao bảo trợ. Ông Phạm Quang Hiệu bày tỏ hy vọng thông qua Mạng lưới này, các cơ quan quản lý nhà nước có thể phát huy nguồn lực, cũng như lắng nghe phản hồi từ kiều bào về những vướng mắc khi tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, cũng như về tiềm năng và vai trò của các hội trí thức kiều bào trong công tác hỗ trợ, kết nối đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định những nỗ lực hợp tác của Bộ KH&CN, Ủy ban Nhà nước về NVNONN và nhiều bộ, ngành, cơ quan, đặc biệt qua chương trình "Cố vấn khởi nghiệp toàn cầu" với mục tiêu xây dựng mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Về sự ra đời của “Mạng lưới các Hội trí thức kiều bảo hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ”, Thứ trưởng mong muốn Mạng lưới sẽ giúp thúc đẩy kết nối trí tuệ của lực lượng chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại nước ngoài, tối ưu hóa nguồn lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong nước ta. Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thứ trưởng cho biết, thời gian đầu Mạng lưới có 2 định hướng chính: 1) thông tin về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam sẽ được truyền tải một cách đầy đủ, liên tục và cập nhật nhất đến cộng đồng trí thức người Việt Nam ở nước ngoài; 2) thông tin về các thế mạnh của chuyên gia, trí thức kiều bào để hướng tới các hoạt động liên kết tiềm năng. Bộ KH&CN đã giao Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Văn phòng Đề án 844 phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN ngoài cùng tổ chức các buổi làm việc với các vị chủ tịch hội nhằm xây dựng kế hoạch hành động hàng năm cho Mạng lưới. Từ đó tham mưu Lãnh đạo 2 Bộ (Ngoại giao và KH&CN) các giải pháp cụ thể để phối hợp với các đơn vị đang triển khai các hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong nước, trước mắt là các Trưởng làng công nghệ trong khuôn khổ sự kiện Techfest. Thứ trưởng tin tưởng: từ những đóng góp chân thành, thực tế của các vị chủ tịch hội trí thức, chuyên gia kiều bào tham gia buổi hội thảo sẽ là nguồn thông tin quý báu, đặt nền móng cho việc hoàn thiện cơ chế hoạt động của Mạng lưới, từ đó hướng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam vươn tầm thế giới.

Tọa đàm tại Hội thảo.

MN

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)