Thứ hai, 11/10/2021 19:50

Công bố Giải Nobel Kinh tế năm 2021

Ngày 11/10/2021, Giải thưởng Nobel cuối cùng đã được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố. Theo đó, một nửa Giải Nobel Kinh tế năm nay được trao cho GS David Card (sinh năm 1956, người Canada, hiện đang làm việc tại Đại học California, Hoa Kỳ) vì “những đóng góp thực nghiệm cho kinh tế lao động", nửa còn lại được trao cho 2 GS là Joshua D. Angrist (sinh năm 1960, người Mỹ, hiện đang làm việc tại Học viện Công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ) và Guido W. Imbens (sinh năm 1963, người Hà Lan, hiện đang làm việc tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ) vì “những đóng góp về phương pháp luận trong phân tích các mối quan hệ nhân quả".

 

Các chủ nhân của Giải Nobel Kinh tế năm nay đã cung cấp những hiểu biết mới về thị trường lao động và chỉ ra những kết luận nguyên nhân và kết quả có thể được rút ra từ các thí nghiệm tự nhiên. Cách tiếp cận của họ đã lan rộng sang các lĩnh vực khác và cách mạng hóa nghiên cứu thực nghiệm.

Các nghiên cứu của GS David Card đã giúp chúng ta trả lời các câu hỏi cốt lõi trong xã hội, trong khi những đóng góp về phương pháp luận của GS Joshua D. Angrist và GS Guido W. Imbens đã chứng minh rằng, các thí nghiệm tự nhiên là nguồn kiến thức phong phú và quý giá. Nghiên cứu của họ đã giúp nhân loại giải những bài toán quan trọng liên quan đến mối quan hệ nguyên nhân - kết quả, từ đó mang lại lợi ích to lớn cho xã hội.

Bắc Lê (theo The Nobel Prize)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)