Thứ sáu, 08/10/2021 20:27

Giải Nobel Hòa bình năm 2021 được trao cho 2 nhà báo nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận

Ngày 8/10/2021, Giải Nobel Hòa bình năm 2021 đã được trao cho 2 nhà báo Maria Ressa (sinh năm 1963, người Mỹ gốc Philippines, sáng lập và giám đốc điều hành của trang tin trực tuyến Rappler) và Dmitry Muratov (sinh năm 1961, người Nga, là Tổng biên tập báo Novaya Gazeta) vì những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận - vốn là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và hòa bình lâu dài.

Bà Ressa và ông Muratov được tôn vinh vì đã dũng cảm đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận ở Philippines và Nga. Đồng thời, họ là đại diện của tất cả các nhà báo đứng lên bảo vệ lý tưởng này trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi.

Là đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của trang tin điều tra Rappler, bà Maria Ressa đã thể hiện mình là một người kiên quyết bảo vệ quyền tự do ngôn luận đến cùng. Bà Maria Ressa sử dụng quyền tự do ngôn luận để vạch trần việc lạm dụng quyền lực, sử dụng bạo lực và chủ nghĩa độc tài ngày càng gia tăng ở Philippines.

Trong khi đó, nhà báo Dmitry Andreyevich Muratov được tôn vinh vì đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở Nga trong nhiều thập kỷ. Ông luôn bảo vệ các nhà báo được viết bất cứ điều gì, miễn là tuân thủ tiêu chuẩn nghề nghiệp và đạo đức báo chí. Năm 1993, ông là một trong những người sáng lập báo Novaja Gazeta và giữ chức Tổng biên tập báo này kể từ năm 1995. Novaja Gazeta là tờ báo độc lập nhất ở Nga hiện nay với quan điểm cơ bản là phê phán quyền lực. Novaja Gazeta đã xuất bản các bài báo chỉ trích về các chủ đề khác nhau, từ tham nhũng, bạo lực của cảnh sát, bắt giữ trái pháp luật, gian lận bầu cử, cho đến việc sử dụng các lực lượng quân đội cả trong và ngoài nước Nga.

Báo chí tự do, độc lập sẽ giúp chống lại sự lạm quyền, dối trá và tuyên truyền chiến tranh. Ủy ban Giải thưởng Nobel tin chắc rằng, tự do ngôn luận và tự do thông tin sẽ giúp đảm bảo người dân được tiếp cận thông tin chính xác và minh bạch nhất. Những quyền này là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và bảo vệ chống lại chiến tranh, xung đột.

Bắc Lê (theo The Nobel Prize).

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)