Thứ tư, 01/09/2021 17:36

Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?

“Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?” là chủ đề của buổi toạ đàm trực tuyến do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 31/8/2021.

Theo Tổng Thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh, với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn quốc, năm 2021 được đánh giá là có nhiều khó khăn và thách thức nặng nề hơn nhiều so với năm 2020. Tuy nhiên, chính trong bối cảnh đó, làn sóng chuyển đổi số lại diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất - kinh doanh và mô hình nền kinh tế số đang hiện hữu rõ ràng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Chính vì thế, VCCI đã lựa chọn chủ đề để làm rõ hơn những vấn đề nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) còn mơ hồ khi định hướng và triển khai hoạt động sản xuất - kinh doanh theo mô hình kinh tế số.

Với tham luận “Chuyển đổi số hay chỉ đang số hóa: Từ tư duy đến hành động”, ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc chiến lược Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT) cho rằng, có sự khác nhau giữa hai khái niệm “chuyển đổi số” và “số hóa”. Ông Kiên lưu ý, có 3 yếu tố quyết định chuyển đổi số thành công là con người, thể chế, công nghệ; thay đổi thói quen là khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số; nhận thức và nhận thức đúng là thách thức lớn nhất của chuyển đổi số. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần đánh giá phân tích rủi ro của riêng mình, trong đó có thể bao gồm những rủi ro như an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu, tính riêng tư, chất lượng giảm, giảm việc làm...

Đồng tình với quan điểm trên, bà Đào Thúy Hà - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco chia sẻ, trong những năm gần đây, Traphaco đã từng bước thành công trong "4.0 hoá” toàn diện doanh nghiệp, trước tiên bằng việc chuẩn bị tư duy 4.0 cho tất cả các hoạt động kinh doanh, đến mạnh dạn đầu tư nhân sự, cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình phù hơp, bắt nhịp xu hướng mua hàng trực tuyến. Traphaco đã chủ động đầu tư công nghệ dược phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng rô bốt trong sản xuất; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng; phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng thông qua hệ thống BI (Business intelligence), đánh giá năng lực từng đại lý, nhà thuốc để tối ưu hóa các chính sách bán hàng… góp phần quan trọng vào việc duy trì và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Bùi Thu Linh

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)