Thứ ba, 31/08/2021 18:40

Tìm kiếm giải pháp cho phát triển điện mặt trời áp mái tại các khu công nghiệp

“Tìm kiếm giải pháp cho phát triển điện mặt trời áp mái tại các khu công nghiệp” là mục đích chính của buồi Tọa đàm trực tuyến do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chỉ đạo tổ chức ngày 30/8/2021.

Theo số liệu từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 31/12/2020, cả nước có khoảng 100.000 công trình điện mặt trời mái nhà đã được đấu nối vào hệ thống điện với tổng công suất lắp đặt lên tới 9.296 MWp và tổng sản lượng phát lên lưới từ điện mặt trời mái nhà lũy kế đến nay đạt hơn đạt 1,15 tỷ MWh, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Tận dụng lợi thế của nguồn năng lượng phân tán, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất lớn trong khu công nghiệp đã triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái nhằm phục vụ cho nhu cầu kinh doanh và sản xuất.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp, việc phát triển quá nhanh các dự án điện mặt trời mái nhà cũng gây dư thừa cho hệ thống điện quốc gia, dẫn đến quá tải đường dây và nhiều vấn đề phát sinh khác. Do đó, các đại biểu đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương cần tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế hài hoà giữa việc phát triển điện mặt trời mái nhà với việc mua điện của EVN nhằm đảm bảo hệ thống điện mặt trời mái nhà có tính phân tán, hạn chế phải truyền tải, tránh tổn thất điện năng và tăng đầu tư xã hội.

Nguyễn Thu Hiền

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)