Thứ ba, 03/08/2021 10:37

Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn thông qua năng suất xanh

Đó là tên Hội thảo do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã chủ trì tổ chức ngày 30/7/2021 theo hình thức trực tuyến trong khuôn khổ dự án của Tổ chức Năng suất châu Á (APO) năm 2021. Đây cũng là sáng kiến đề xuất của Việt Nam với vai trò Chủ tịch APO nhiệm kỳ 2020-2021. Hội thảo có sự tham dự của đại diện Ban thư ký APO cùng các đại biểu đến từ 14 nền kinh tế thành viên gồm: Bangladesh, Campuchia, Fiji, Ấn Độ, Iran, Malaysia, Mông Cổ, Pakistan, Phillipines, Đài Loan, Thái Lan… Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Minh Hiệp và Phó viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam Nguyễn Tùng Lâm là hai đại diện của Việt Nam tham dự Hội thảo.

TS Hà Minh Hiệp trình bày tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia và đại biểu đã nhấn mạnh sự đóng góp to lớn của năng suất xanh, nhu cầu thiết kế môi trường sinh thái, chuỗi cung ứng xanh thông qua cách tiếp cận của nền kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Là một trong những diễn giả chính của diễn đàn, ông Hà Minh Hiệp đã có bài tham luận về “Chiến lược tăng trưởng xanh thông qua quản lý chất lượng chuỗi cung ứng tuần hoàn, tiến bộ công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Quản lý chuỗi cung ứng là quản lý dòng hàng hóa và dịch vụ, bao gồm các quá trình biến nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng. Quản lý chuỗi cung ứng liên quan đến việc hợp lý hóa các hoạt động bên cung của doanh nghiệp để tối đa hóa giá trị của khách hàng và đạt lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Quản lý chuỗi cung ứng thể hiện nỗ lực của nhà cung cấp nhằm phát triển và thực hiện các chuỗi cung ứng hiệu quả và tiết kiệm nhất có thể.

Kinh tế tuần hoàn là một hệ thống, trong đó các tài nguyên được tận dụng lại hoặc tái sử dụng, các dòng phế liệu được biến thành đầu vào để tiếp tục sản xuất. Hoạt động này đã được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, biến đổi khí hậu, tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn. Có các chiến lược khác nhau liên quan đến kinh tế tuần hoàn, bao gồm tư duy lại, giảm thiểu, thiết kế lại, tái sử dụng, điều chỉnh lại sản xuất, tái sản xuất, tái chế, phục hồi và thải bỏ. Một số chiến lược kinh tế tuần hoàn tập trung vào việc “đóng” các vòng tuần hoàn tài nguyên, một số chiến lược tập trung vào việc ngăn chặn tài nguyên xâm nhập vào các vòng tuần hoàn. Do đó, tập trung vào quản lý chất lượng chuỗi cung ứng tuần hoàn (CSCQM) cùng với những tiến bộ công nghệ và đổi mới là nguyên lý về chiến lược tăng trưởng xanh cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp đồng thời nêu lên những cơ hội cho các doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh của mình khi thực hiện CSCQM.

Dưới sự phối hợp chủ trì giữa Tổng cục TCĐLCL và đại diện Ban thư ký APO, Hội thảo đã đánh giá và thảo luận được nhiều vấn đề và phương hướng trọng tâm, chỉ rõ nhu cầu của năng suất xanh, phát triển bền vững trong bối cảnh đô thị hóa và công nghiệp hóa đang diễn ra nhanh chóng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Do đó, có thể nói, quản lý chuỗi cung ứng tuần hoàn là một giải pháp mới cho doanh nghiệp các nước nhằm thúc đẩy tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh chuyển đổi số, tiếp cận đổi mới sáng tạo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tin và ảnh: HH-HMH



 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)