Thứ bảy, 31/07/2021 14:17

Tạo màng polyme phân huỷ sinh học từ tinh bột và các tác nhân dẻo hoá, kết nối mạch đạt giải Vàng tại Olympic Đổi mới và Sáng tạo quốc tế 2021

Đây là thông tin của Ban tổ chức Olympic Đổi mới và Sáng tạo quốc tế lần thứ 10 (WICO 2021) thông báo và trao thưởng vào ngày 30/7/2021 tại Hàn Quốc. Đề tài này được thực hiện bởi nhóm 5 học sinh Trường TH School (Hà Nội) gồm: Lê Bảo Khuê, Nguyễn Ngọc Huyền, Nguyễn Bảo Châu, Vũ Khánh Linh,  Nguyễn Hoàng Minh, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Tống Thị Thanh Hương - Phó Trưởng khoa Dầu khí, Trường Đại học Mỏ - Địa chất. Đặc biệt, đội thi của Trường TH School đã được Trường Đại học Mỏ - Địa chất tạo điều kiện sử dụng phòng thí nghiệm của Nhà trường để thực hiện các thí nghiệm trong nghiên cứu.

 

Đây là một ý tưởng độc đáo và thân thiện với môi trường được PGS.TS Tống Thị Thanh Hương khơi gợi và nhiệt tình hướng dẫn. Không giống các màng polymer tổng hợp từ nguyên liệu hoá dầu khó phân huỷ trong tự nhiên, màng polyme từ tinh bột dễ phân huỷ, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Tuy nhiên màng tinh bột nguyên chất kém bền, độ kéo giãn thấp. Để khắc phục điều này, nhóm nghiên cứu đã đưa thêm một số chất dẻo hoá thân thiện với môi trường, làm màng bền hơn và vẫn đảm bảo tính phân huỷ sinh học tốt, không độc hại. Ý tưởng đã được hội đồng đánh giá cao, có tính sáng tạo, có thực nghiệm thuyết phục.

Nguyễn Văn Dũng

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)