Thứ sáu, 23/07/2021 10:20

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ứng dụng ghép tế bào gốc CD34 điều trị thành công bệnh nhược cơ

Mới đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108 đã ứng dụng ghép tế bào gốc CD34 để điều trị thành công bệnh nhược cơ cho bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công ghép tế bào gốc CD34 điều trị bệnh nhược cơ, mở ra hướng điều trị mới cho các bệnh nhân ở nhóm bệnh tự miễn.

Ảnh: Bệnh viện TWQĐ 108.

Bệnh nhược cơ liên quan đến sự yếu cơ và tình trạng dễ mệt mỏi do sự phá hủy các thụ thể acetylcholine qua trung gian tế bào và tự kháng nguyên. Bệnh phổ biến hơn ở phụ nữ trẻ nhưng có thể xảy ra ở nam giới hoặc phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Các triệu chứng trầm trọng hơn khi hoạt động và giảm đi khi nghỉ ngơi. Sau khi đã áp dụng rất nhiều phương pháp mà không đạt được hiệu quả triệt để, bệnh nhân được các y, bác sỹ Bệnh viện TWQĐ 108 chỉ định ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. Nhược cơ là một bệnh tự miễn, do đó đòi hỏi phải có khối tế bào gốc tinh khiết, không bao gồm các thành phần khác. Nếu không tinh khiết thì dễ gây ra các phản ứng tự miễn sau ghép. Vì vậy, bệnh nhân đã được ghép tế bào gốc tự thân tinh khiết CD34. Đây là loại tế bào gốc được tách với độ tinh khiết cao, loại bỏ hoàn toàn các yếu tố tự miễn trong đó.

Đánh giá về ca bệnh này, Đại tá Nguyễn Hoàng Ngọc - Phó Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết: Với thành công của ca bệnh đầu tiên được ra viện, khi quy trình kỹ thuật này được ứng dụng trong lâm sàng sẽ triển khai kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu tự thân cho bệnh nhân ở nhóm tự miễn như nhược cơ và lupus ban đỏ sẽ thành thường quy ở Bệnh viện TWQĐ 108 để tạo điều kiện cho các bệnh nhân ở nhóm bệnh này (những bệnh nhân không còn khả năng điều trị thông thường), có cơ hội để duy trì được chất lượng cuộc sống tốt.

Thành công lần này không chỉ mở ra hướng điều trị mới mà còn thể hiện trình độ chuyên môn của các y, bác sỹ Việt Nam, họ đã và đang làm chủ các kỹ thuật chuyên sâu trong kỷ nguyên mới của y học thế giới - ứng dụng của tế bào gốc để điều trị dứt điểm nhiều bệnh nan y hiện nay.

Bắc Lê

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)