Thứ năm, 10/12/2020 16:32

Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày 9/12/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo”. Tham dự hội thảo có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện các đơn vị và các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông trực thuộc.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, các văn bản của Đảng, Nhà nước đã nêu rõ vai trò của chuyển đổi số, trong đó có lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Với quy mô hơn 53 nghìn cơ sở giáo dục đào tạo, 24 triệu học sinh, sinh viên và 1,4 triệu giáo viên, ngành đã xác định chuyển đối số có vai trò rất quan trọng để triển khai đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, chuyển đổi số thành công không chỉ tốt cho ngành giáo dục mà còn góp phần triển khai thành công chương trình chuyển đổi số quốc gia và hình thành quốc gia số. Đây là cơ hội để Việt Nam đuổi kịp, thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, nhất là đại học và dạy nghề là con đường đúng nhất, nhanh nhất để tạo ra sự đột phá cho ngành. Chuyển đổi số đại học là tập trung vào thay đổi mô hình đào tạo thông qua việc áp dụng công nghệ số. Giảng viên sẽ tập trung tạo giá trị tăng thêm trên các nền tảng số. Trong xã hội tương lai, việc học là nhu cầu cả đời và đại học phải đáp ứng nhu cầu này. Mỗi nhu cầu mới sẽ được giải quyết bởi một nền tảng số và nếu nhìn dưới góc nhìn này, đại học ngày càng giống một công ty công nghệ hơn là một đại học truyền thống.

Trong khuôn khổ Hội thảo, 2 Bộ cũng đã ký kết hợp tác triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; ký kết hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với một số tập đoàn, doanh nghiệp và với Ban Điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn và Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT ký kết biên bản ghi nhớ về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Tại biên bản ghi nhớ về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đã được ký kết, Tập đoàn VNPT cam kết, trong những năm tới sẽ phát triển các giải pháp chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục và đào tạo với những công nghệ hiện đại hơn, và những xu hướng giáo dục tiên tiến trên thế giới như: Adaptive Learning, Flip Learning, Blended Learning... nhằm giải quyết các bài toán thực tiễn và giúp cho việc quản lý, giảng dạy và học tập tại Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến.

Tin: TH; Ảnh: CTV

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)