Thứ hai, 07/12/2020 16:07

Liên minh châu Âu cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam

Chương 12 về sở hữu trí tuệ của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu bao gồm 63 điều và hai Phụ lục (Danh mục các chỉ dẫn địa lý và Danh mục nhóm sản phẩm). Nội dung chính của Chương là các cam kết về các nguyên tắc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ , phạm vi quyền sở hữu trí tuệ , sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, thông tin bí mật, thực thi quyền sở hữu trí tuệ ...

Theo các quy định của Chương 12, Việt Nam công nhận và bảo hộ 169 chỉ dẫn địa lý của EU (chủ yếu là rượu và thực phẩm), EU công nhận và bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam (chủ yếu là nông sản, thực phẩm nổi tiếng có tiềm năng xuất khẩu cao như cam Cao Phong, chè Mộc Châu, cà phê Buôn Ma Thuột, nước mắm Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc...) không qua thủ tục đăng ký thông thường mà qua Danh mục chỉ dẫn địa lý theo Hiệp định (Phụ lục 12-A) và hai Bên sẽ dành cho các chỉ dẫn địa lý này mức độ bảo hộ cao mà Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam dành cho các chỉ dẫn địa lý sử dụng cho rượu vang và rượu mạnh.

Cam Cao Phong được EU cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Theo các chuyên gia, mức độ bảo hộ cao về chỉ dẫn địa lý chỉ áp dụng cho các chỉ dẫn địa lý được bảo hộ thuộc Danh mục của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, không đặt ra yêu cầu về mức độ bảo hộ chỉ dẫn địa lý theo hệ thống đăng ký thông thường của mỗi bên. Đây là đặc điểm khác biệt về bản chất của nghĩa vụ bảo hộ chỉ dẫn địa lý giữa Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu và TRIPS. Việc sửa đổi Danh mục, đặc biệt là bổ sung chỉ dẫn địa lý chỉ được thực hiện theo thủ tục sửa đổi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Có nghĩa là Danh mục các chỉ dẫn địa lý thuộc Phụ lục 12-A của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu là danh mục đóng tại thời điểm kết thúc đàm phán, chỉ có thể sửa đổi khi hai Bên mở đàm phán để ký kết hiệp định sửa đổi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, những chỉ dẫn địa lý nếu bị chấm dứt bảo hộ ở Bên xuất xứ thì cũng bị chấm dứt bảo hộ theo Hiệp định mặc dù chưa bị xóa khỏi Danh mục.

CM

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)