Thứ tư, 09/12/2020 11:12

Bộ KH&CN tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2020

Ngày 8/12/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2020. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, đại diện lãnh đạo và cán bộ theo dõi công tác phòng, chống tham nhũng của các đơn vị chức năng thuộc Bộ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Công Tạc khẳng định, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng là một hoạt động quan trọng, có ý nghĩa đối với mỗi đơn vị cũng như trong Bộ KH&CN. Muốn làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng thì cần có những nhận thức, hiểu biết sâu sắc về pháp luật phòng, chống tham nhũng. Thứ trưởng đề nghị, các đơn vị cũng như Bộ KH&CN cần thực hiện công tác này một cách thường xuyên, định ký 6 tháng hoặc 1 năm một lần nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động pháp luật về phòng, chống tham nhũng, từ đó có những biện pháp đề phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện của tham nhũng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo viên của Thanh tra Chính phủ trình bày về Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và một số nội dung có liên quan. Báo cáo viên của Thanh tra Chính phủ cho biết: Sau khi Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 ra đời, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vấn diễn biến phức tạp, điều này cũng cho thấy có sự bất cập của Luật, cụ thể như: quy định về công khai, minh bạch còn chưa mang tính bao quát và thiếu các biện pháp bảo đảm thực hiện; quy định về trách nhiệm giải trình chưa phù hợp, còn hép; chưa quy định một cách đầy đủ, toàn diện về kiểm soát xung đột lợi ích đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; các quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy rat ham nhũng trong cơ quan, đơn vị còn chưa cụ thể, rõ ràng; các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập còn chưa giúp kiểm soát biến động về thu nhập… Những bất cập này đã được khắc phục trong Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 nhằm tiếp tục quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng về phòng, chống tham nhũng.

Hội nghị cũng đã được nghe giới thiệu khái quát và những điểm chính của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Theo đó, Luật này gồm 10 chương với 96 diều: Chương I - Những quy định chung (8 điều); Chương II - Phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị (46 điều); Chương III - Phát hiện tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị (15 điều); Chương IV - Chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng (4 điều); Chương V - Trách nhiệm xã hội trong phòng, chống tham nhũng (4 điều); Chương VI - Phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước (5 điều); Chương VII - Trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong phòng, chống tham nhũng (6 điều); Chương VIII - Hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng (3 điều); Chương IX - Xử lý tham nhũng và hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng (4 điều); Chương X - Điều khoản thi hành (1 điều).

Đặc biệt, các đại biểu tham dự Hội nghị đã được Báo cáo viên của Ban Nội chính Trung ương thông tin về một số vụ việc, vụ án tham nhũng trong thời gian vừa qua do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo, theo dõi.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)