Thứ ba, 08/12/2020 14:21

Công bố báo cáo “Việt Nam: Tăng cường hội nhập quốc tế và thực thi EVFTA”

Vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) đã chính thức công bố báo cáo “Việt Nam: Tăng cường hội nhập quốc tế và thực thi EVFTA”. Báo cáo ngoài những phần phụ bao gồm 4 chương, trong đó có Chương 3 - Đánh giá sự khác biệt pháp lý khi thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Phần đánh giá này có một phần quan trọng đề cập đến sự khác biệt về sở hữu trí tuệ (SHTT).

Theo đó, Báo cáo đã phân tích chỉ ra một số điểm không nhất quán giữa Chương 12 và các quy định pháp luật của Việt Nam, cụ thể là các vấn đề như: thu hồi nhãn hiệu; chấm dứt bảo hộ nhãn hiệu trong trường hợp việc sử dụng nhãn hiệu có thể đánh lừa người tiêu dùng; giới hạn về loại hàng hóa đủ điều kiện để bảo hộ các chỉ dẫn địa lý; thực hiện Điều 12.27 về bảo hộ chỉ dẫn địa lý; thực hiện Điều 12.27.3 về bảo hộ chỉ dẫn địa lý; thực thi Điều 12.29 về Quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý; thực thi Điều 12.35 về bảo hộ các kiểu dáng công nghiệp đã đăng ký; thực thi Điều 12.39 về bằng sáng chế và sức khỏe cộng đồng…

Đánh giá những khác biệt về pháp lý trong báo cáo này nói chung và SHTT nói riêng sẽ góp phần cung cũng cấp thông tin cho các cơ quan chính phủ để xây dựng một lộ trình thực hiện hiệp định rõ ràng. Đánh giá những điểm khác biệt về pháp lý theo EVFTA cho thấy các quy định pháp luật trong nước của Việt Nam chủ yếu tuân thủ các nghĩa vụ theo EVFTA và Việt Nam đã sẵn sàng thực hiện Hiệp định. Có một vài luật và quy định cần được xem xét và những vấn đề này đã được xác định rõ ràng trong đánh giá khác biệt về pháp lý để Chính phủ sửa đổi. Việt Nam đã được hưởng lợi từ quá trình phê chuẩn CPTPP và sửa đổi những quy định trong nước vì hầu hết các quy định của EVFTA đều tương thích với CPTPP. Tuy nhiên, một số cam kết ở mức cao và rộng hơn các FTA khác mà Việt Nam đã ký kết, bao gồm WTO và ASEAN. 

Báo cáo là sản phẩm của đội ngũ chuyên gia WB và các chuyên gia tư vấn ngoài WB. Các kết quả tìm hiểu, các giải thích và kết luận đưa ra trong báo cáo không phản ánh quan điểm chính thức của Ban Giám đốc điều hành WB hoặc các Chính phủ mà họ đại diện. WB không đảm bảo tính chính xác của các dữ liệu trong tập sách này. Không nội dung nào trong tài liệu này tạo nên hoặc được coi như là một sự hạn chế đối với hoặc sự từ bỏ đặc quyền và miễn trừ của WB đã được bảo lưu riêng.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)