Thứ ba, 25/02/2020 16:54

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sản xuất khăn ướt kháng khuẩn phòng chống SARS-CoV-2

Mới đây, đề tài “Nghiên cứu ứng dụng tinh dầu thiên nhiên có nguồn gốc Việt Nam làm chất kháng khuẩn để sản xuất một số sản phẩm dùng một lần từ vải không dệt như sản xuất khăn ướt kháng khuẩn” do TS Lưu Thị Tho - Khoa Công nghệ May và Thiết kế Thời trang (Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội) làm chủ nhiệm đã được ứng dụng và đưa vào sản xuất ở quy mô công nghiệp.
TS Lưu Thị Tho và sản phẩm khăn ướt kháng khuẩn.
Theo TS Lưu Thị Tho, việc sử dụng thành công tinh dầu thiên nhiên Việt Nam không chỉ tạo thêm đặc tính chức năng kháng khuẩn cho vật liệu dệt mà còn có ý nghĩa tốt về mặt sinh thái môi trường và tránh gây hại tới cơ thể con người. Đây là nguồn nguyên liệu tiềm năng chính và có nhiều ý nghĩa, nếu việc đưa tinh dầu thiên nhiên vào ứng dụng để sản xuất khăn ướt kháng khuẩn ở quy mô công nghiệp thành công, sẽ tạo ra một loại vật liệu dệt mới vừa có tác dụng kháng khuẩn và tạo hương, đáp ứng yêu cầu về sinh thái. Đây sẽ là giải pháp quan trọng giúp nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm.
Sản phẩm khăn ướt kháng khuẩn Keiti-One.
Với sự phối hợp của Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại Việt Xanh, sản phẩm khăn ướt kháng khuẩn đã hoàn thiện và được sản xuất thương mại nhằm phục vụ nhu cầu của người dân. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ của châu Âu, sử dụng nguồn nước RO tinh khiết, dây chuyền sản xuất khép kín được vô trùng đảm bảo sản phẩm giữ được mùi hương tự nhiên không bị xâm nhập bởi môi trường bên ngoài. Trước đó, KeiTi-One đã được kiểm nghiệm và đạt tiêu chuẩn AATCC 100-2012 và tiêu chuẩn ISO 14184-1:2011 tại Trung tâm Thí nghiệm Dệt may.
Sản phẩm khăn ướt kháng khuẩn đã được Bộ Công Thương đánh giá rất cao và được nhiều người tiêu dùng tin yêu sử dụng trong gia đình, bệnh viện và nơi công cộng. Sản phẩm rất phù hợp sử dụng cho các mục đích như tiếp xúc trực tiếp trên da không kích ứng, không khô da, sử dụng hoàn toàn các nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, đáp ứng yêu cầu về giá thành, ứng dụng rộng rãi, thiết thực cho người tiêu dùng, có thể dùng được ở mọi nơi, mang theo một cách dễ dàng, thuận tiện.
Sự phát triển của các dòng sản phẩm dệt có bổ sung tinh dầu thiên nhiên là động lực giúp cho ngành nông nghiệp và ngành chiết xuất tinh dầu phát triển. Đây chính là một trong các hướng đi mới, có ý nghĩa thực tiễn đối với ngành dệt may Việt Nam trong việc phòng chống dịch bệnh SARS-CoV-2.
Nguyễn Văn An
 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)