Thứ sáu, 21/02/2020 16:19

Hiện thực hóa CMCN 4.0 vào lĩnh vực vận chuyển hành khách

Những năm gần đây, tình hình ứng dụng công nghệ thông tin của ngành giao thông vận tải (GTVT) nói chung, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nói riêng đã đạt được những thành quả rõ rệt trong công tác quản lý điều hành sản xuất, đảm bảo an toàn và thuận tiện nhất cho người dân. Để khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) vào thực tiễn, ngày 7/1/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 24/QĐ-BGTVT về việc ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng KH&CN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách. Kế hoạch nhằm đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp luật, tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng KH&CN vào ngành vận tải trong tương lai. Mới đây, Công ty Vận tải hành khách Hà Sơn Hải Vân đã ra mắt nền tảng công nghệ vận tải hành khách hiện đại lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam với rất nhiều tiện ích và chức năng quản lý vận tải được ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).
Bài toán nan giải về an toàn giao thông
Theo báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm 2019 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tình hình tai nạn giao thông giảm sâu nhất trong nhiều năm; tuy nhiên, ùn tắc giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, về tình hình tai nạn giao thông, 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 641 vụ (giảm 7,1%), số người chết giảm 311 người (giảm 7,55%), số người bị thương giảm 679 người (giảm 9,65%). 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2018 và 11 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2018. 6 tháng xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người. Về ùn tắc giao thông, cả nước xảy ra 46 vụ; so với cùng kỳ năm 2018, tăng 8 vụ (tăng 17,4%). Báo cáo đánh giá, 6 tháng đầu năm 2019, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, được các bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và địa phương tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Ùn tắc giao thông là bài toán nan giải của nhiều thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Mặc dù 6 tháng đầu năm 2019 là thời gian tập trung nhiều đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt, dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019, nhân dân cả nước được nghỉ nhiều hơn 2 ngày (9 ngày nghỉ) và cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5 nghỉ nhiều hơn 1 ngày (5 ngày) so với mọi năm, ngoài ra còn có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, song tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục có những chuyển biến rất tích cực. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, giảm sâu nhất trong nhiều năm; dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm. Đặc biệt, việc Bộ Công an ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy…; ngành GTVT cả nước cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và siết chặt quản lý an toàn đối với hoạt động vận tải; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khám sức khỏe đối với toàn bộ các lái xe, phát hiện và chấm dứt hợp đồng với lái xe dương tính với ma túy. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến quy định pháp luật xây dựng văn hóa giao thông được thực hiện đồng bộ, cả chiều rộng và chiều sâu với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể, các cơ quan báo chí và cả cộng đồng mạng xã hội. Nổi bật là sự kiện đi bộ kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia, không lái xe" với sự tham dự của hơn 10.000 người và tham gia truyền thông mạnh mẽ của các cơ quan báo chí cả nước đã tạo sức lan tỏa rất lớn, được dư luận xã hội ủng hộ, tạo dư luận đồng tình cao để Quốc hội khóa XIV thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua.
Ứng dụng công nghệ hiện đại nâng tầm chất lượng dịch vụ
Trong bối cảnh lĩnh vực vận tải hành khách vẫn còn tồn tại thực trạng “xe dù, bến cóc”, nhiều xe khách có chất lượng dịch vụ kém mang tới trải nghiệm không tốt cho hành khách, cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro; mới đây, Công ty Cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn đã ra mắt nền tảng công nghệ vận tải hành khách hiện đại nhất Việt Nam (Hà Sơn - Hải Vân) với rất nhiều tiện ích và chức năng quản lý vận tải được ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0 lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Đồng thời, Hà Sơn - Hải Vân cũng chính thức đưa App đặt xe Hà Sơn - Hải Vân ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại này phục vụ hành khách đặt xe đường dài trên tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sapa.
Với việc ra mắt nền tảng công nghệ vận tải và đưa App đặt xe Hà Sơn - Hải Vân hiện đại vào sử dụng, Hà Sơn là doanh nghiệp vận tải hành khách đường dài đầu tiên của Việt Nam ứng dụng thành công CMCN 4.0 vào lĩnh vực vận tải hành khách nhằm bảo đảm duy trì và quản lý, kiểm soát tốt nhất các tiêu chí của vận tải.
Với tôn chỉ: “An toàn nhất, thuận tiện nhất, phục vụ tốt nhất và công khai minh bạch nhất”, Hà Sơn là đơn vị vận tải đầu tiên trong cả nước tạo được bước đột phá trong thực hiện nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ về việc kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tích cực, chủ động tham gia CMCN 4.0.
Công nghệ hiện đại của Hà Sơn - Hải Vân đang được triển khai trên nhiều tuyến xe khách.
Với nền tảng công nghệ có nhiều tiện ích nổi bật mang tính đột phá về con người, công nghệ, an toàn, dịch vụ vận tải hành khách tiêu chuẩn 5 sao. Điển hình là việc ứng dụng KH&CN vào công tác quản lý đối với từng phương tiện chở khách, tài xế và toàn bộ doanh nghiệp vận tải với hệ thống thiết bị hiện đại, như: hệ thống camera theo dõi hành trình chuyến đi, thiết bị đo nồng độ cồn tự động, thiết bị chống buồn ngủ tự động cánh báo cho lái xe, hệ thống cảnh báo va chạm trước và sau, hệ thống theo dõi tốc độ, hệ thống giải trí… trên phương tiện được thiết kế nội thất riêng, đẳng cấp, tạo sự thư giãn, thoải mái nhất cho hành khách trên suốt hành trình.
Với việc chính thức công bố áp dụng nền tảng công nghệ vận tải hiện đại và ra mắt ứng dụng đặt xe đường dài App vận tải Hà Sơn - Hải Vân trên tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sapa, hành khách đi trên tuyến này sẽ được hưởng các dịch vụ tốt nhất, bảo đảm an toàn nhất, thuận tiện nhất.
Thực tế hiện nay, hành khách phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm, lựa chọn và đặt mua vé xe khách có chất lượng tốt. Đặc biệt, với những hành khách nước ngoài tới Việt Nam, việc lựa chọn phương tiện di chuyển vô cùng khó khăn. App đặt xe Hà Sơn - Hải Vân với nhiều thứ tiếng sẽ là giải pháp tối ưu giúp hành khách chọn xe, đặt vé, chọn chỗ di chuyển đường dài, đặc biệt trên tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sapa. Sử dụng App đặt xe Hà Sơn - Hải Vân, hành khách đi xe của Hà Sơn trên tuyến Hà Nội - Lào Cai – Sapa, hành khách đi xe chỉ cần 30 giây để tìm và đặt vé phù hợp. App đặt xe sẽ mang đến cho hành khách những trải nghiệm mua vé thuận tiện thông qua việc tự lựa chọn lộ trình, loại xe, chỗ ngồi, mức giá phù hợp.
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, việc nghiên cứu và ứng dụng thành công nền tảng công nghệ vận tải hành khách dựa trên nền tảng cuộc CMCN 4.0 của doanh nghiệp Hà Sơn là bước phát triển đột phá trong lĩnh vực vận tải hành khách đường dài, không chỉ mang lại tiện ích rất lớn cho hành khách, mà còn rất có giá trị đối với các đơn vị vận tải, vì ứng dụng nền tảng công nghệ này sẽ giúp doanh nghiệp vận tải tối ưu được các hoạt động, kết nối các phương thức vận tải với nhau (xe trung chuyển, taxi, xe khách liên tỉnh, kết nối các sân bay với vận tải đường bộ); quản lý và giám sát chặt chẽ được tất cả các khâu liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông, chất lượng phục vụ của người lái xe, thời gian hoạt động, tốc độ của phương tiện…, qua đó đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ cho hành khách. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, đây là công cụ quản lý hiệu quả, điều hành minh bạch theo thời gian thực, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ ngành vận tải hành khách đường bộ, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.
Nguyễn Văn An
 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)