Thứ tư, 15/01/2020 15:37

Nhìn lại 2019: Đại học Quốc gia Hà Nội có nhiều bứt phá

Năm 2019 khép lại, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã có nhiều cống hiến và bứt phá, nhưng cũng còn nhiều thách thức trên hành trình hướng đến một đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Đây là khẳng định của Lãnh đạo ĐHQGHN tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ 2020 của ĐHQGHN diễn ra ngày 13/1/2020.

Phát huy thế mạnh đa ngành, đa lĩnh vực
Năm 2019 chứng kiến một ĐHQGHN tiếp tục phát huy thế mạnh đa ngành, đa lĩnh vực và tập trung cao độ khắc phục những thách thức, khó khăn để quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu Chiến lược phát triển ĐHQGHN đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) của ĐHQGHN đến năm 2020.

Đào tạo luôn là trụ cột ưu tiên hàng đầu khi mà trong năm vừa qua, ĐHQGHN đã đề ra kế hoạch đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025 nhằm tạo đột phá trong nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế, thương hiệu của ĐHQGHN trong bối cảnh toàn cầu hóa. Kế hoạch này giúp đổi mới một cách tổng thể và hệ thống từ công nghệ dạy - học đến các hoạt động thực tập, thực tế, giáo trình, học liệu, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, trình độ và kỹ năng của đội ngũ giảng viên, góp phần trang bị phẩm chất, kỹ năng và năng lực cho sinh viên thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Song song với đào tạo là nghiên cứu khoa học, vốn là thế mạnh của ĐHQGHN, năm 2019, ĐHQGHN chủ trì 2 đề án lớn (Đề án Địa chí Quốc gia Việt Nam - Quốc chí và Dịch thuật và phát huy giá trị tinh hoa các tác phẩm kinh điển phương Đông). Đây là 2 trong số 5 dự án nghiên cứu khoa học lớn của Quốc gia. Các nhà khoa học của ĐHQGHN cũng tham gia sâu vào Đề án Quốc sử và Đề án Hệ tri thức Việt số hóa. Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia Phát triển bền vững vùng Tây Bắc do ĐHQGHN là đơn vị chủ quản đã góp phần đổi mới, đa dạng hoá sinh kế của người dân và phát triển bền vững vùng Tây Bắc. Đây cũng là năm ĐHQGHN khởi động Dự án châu Âu về nghiên cứu lịch sử và số hóa tư liệu văn bia Việt Nam (VIETNAMICA) phối hợp cùng đối tác Pháp.
Hợp tác quốc tế như một hoạt động giúp thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình hội nhập quốc tế của ĐHQGHN. Năm 2019, ĐHQGHN triển khai nhiều dự án hợp tác quốc tế như VIBE, VIETNAMICA góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường năng lực và các nguồn lực cho sự phát triển của ĐHQGHN và các đơn vị; đồng thời tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề với sự tham gia của những diễn giả dày dặn kinh nghiệm đến từ các đại học danh tiếng trên thế giới. Cũng trong năm qua, ĐHQGHN đã tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động, khẳng định vai trò chủ chốt trong các tổ chức quốc tế mà ĐHQGHN là thành viên.
Đã tổ chủ trì nhiều diễn đàn, tọa đàm, hội thảo khoa học uy tín, tạo ấn tượng tích cực với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều cá nhân, tập thể đã xuất sắc giành giải thưởng cao quý và được ghi nhận của cộng đồng học thuật. Nhiều sáng chế, giải pháp hữu ích được đăng ký và chuyển giao bên cạnh số lượng lớn công trình khoa học, bài báo ISI/SCOPUS được công bố.
Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ để ngày một phát triển, lần đầu tiên ĐHQGHN được Thời báo Giáo dục đại học (Times Higher Education) xếp trong nhóm 801-1000 thế giới và là đơn vị có các chỉ số về giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế đứng đầu trong các cơ sở giáo dục của Việt Nam. ĐHQGHN cũng được coi là đại học hàng đầu Việt Nam tại các bảng xếp hạng Webometrics hay US News and World Report.

Bên cạnh những thành tựu trong năm, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế cần khắc phục trong các mặt công tác tại ĐHQGHN như chưa triệt để điều chỉnh, sắp xếp lại và phát triển cơ cấu tổ chức ở một số đơn vị, thiếu nguồn lực để phát triển đội ngũ cán bộ khoa học một cách đột phá hay văn hóa chất lượng chưa thực sự phổ biến trong các mặt hoạt động...
Năm 2020: tiếp tục đổi mới hoạt động đào tạo theo hướng cá thể hoá và số hoá

Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển 5 năm. Theo đó, ĐHQGHN sẽ tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025; xây dựng Chiến lược phát triển ĐHQGHN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 và Kế hoạch 5 năm (2021-2025). Năm 2020 sẽ là năm ĐHQGHN xây dựng Nghị định, Quy chế tổ chức và hoạt động về phù hợp với Luật Giáo dục Đại học đã được sửa đổi. Điều chỉnh, sắp xếp tổ chức; cập nhật, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, điều hành, phù hợp với Nghị định, Quy chế tổ chức và hoạt động mới về ĐHQG. Năm 2020, ĐHQGHN tiếp tục đổi mới hoạt động đào tạo theo hướng cá thể hoá và số hoá; xây dựng quy chế đào tạo mới ở các bậc đại học, thạc sỹ, tiến sỹ; chuẩn bị phương án tuyển sinh đại học 2021. ĐHQGHN cũng cần triển khai kế hoạch phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, làm nền tảng xây dựng đại học số hóa và đổi mới sáng tạo, đồng thời, chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng vốn nước ngoài và vốn xã hội hoá; xây dựng một khu tái định cư, tiếp tục giải phóng mặt bằng và xây dựng một số công trình thiết yếu.
Về định hướng, kế hoạch năm 2020, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đây là năm có nhiều thế và lực để ĐHQGHN có những sự thay đổi tích cực, đảm bảo sự phát triển và cạnh tranh với các cơ sở giáo dục đạo học trong và ngoài nước. Trong năm 2020, lĩnh vực KH&CN có nhiều việc cần làm, phải làm và phải làm tốt. ĐHQGHN cần tiếp tục triển khai tích cực các chương trình KH&CN trọng điểm của đất nước, đẩy mạnh xây dựng khu viện nghiên cứu và hệ thống phòng thí nghiệm liên hoàn tại Hòa Lạc để tạo tiền đề cho sự phát triển KH&CN, hướng tới hình thành một vườm ươm tri thức. Công bố quốc tế là một chỉ số quan trọng để thúc đẩy hoạt động KH&CN. Giám đốc Nguyễn Kim Sơn hy vọng, ĐHQGHN sẽ có một năm hoạt động KH&CN nhộn nhịp, đáp ứng một cách kịp thời và hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đối với hoạt động đào tạo, ĐHQGHN cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới hoạt động giảng dạy, bắt đầu với triết lý cá thể hóa, áp dụng vào đào tạo tài năng và chất lượng cao trước nhất, cần đưa ra giải pháp để tăng chỉ số đào tạo sau đại học, đặc biệt là đào tạo tiến sỹ.

Thùy Trang, Ngọc Tùng


 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)