Thứ sáu, 15/11/2019 07:55

Hợp tác KH&CN là phương thức ngoại giao hiệu quả

Hợp tác quốc tế trong KH&CN là phương thức hoạt động ngoại giao hiệu quả, phù hợp xu thế và mang lại lợi ích cho các bên tham gia. Đây là quan điểm được ông Mitsunobu Kano (Cố vấn chính về KH&CN của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản) chia sẻ trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, ngày 14/11/2019.

Theo ông Mitsunobu Kano, trong bối cảnh diễn biến tích cực của toàn cầu hóa và sự gia tăng nhanh chóng về mức độ tác động và phụ thuộc lẫn nhau của các nước trên thế giới, vai trò của KH&CN đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến KH&CN trong hoạt động ngoại giao và mong muốn lắng nghe quan điểm cũng như định hướng của Việt Nam đối với vấn đề này. Bên cạnh đó, ông Mitsunobu Kano cũng mong muốn tìm hiểu về các chính sách KH&CN của Việt Nam, đặc biệt là quá trình thực hiện Luật KH&CN 2013.
Chia sẻ về các vấn đề mà ông Mitsunobu Kano quan tâm, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cùng các cộng sự cho biết, KH&CN Việt Nam đi sau Nhật Bản rất lâu, khi Nhật Bản đã mở cửa với các nước phương Tây, Việt Nam vẫn đang là nước thuộc địa. Chính vì vậy, sau này khi xây dựng Luật KH&CN lần đầu tiên, Việt Nam đã tham khảo và học hỏi các nước đi trước, đặc biệt là các nước ở vùng Đông Bắc Á, trong đó có Nhật Bản. Luật KH&CN 2013 mang đậm tinh thần đổi mới, thể hiện trên các mặt: tăng chi cho KH&CN (2% ngân sách nhà nước), cơ chế sử dụng dựa trên sự cạnh tranh bình đẳng; xóa bỏ cơ chế quan liêu, thực hiện khoản khi đến sản phẩm cuối cùng; trao quyền sở hữu kết quả KH&CN cho các đơn vị chủ trì; trao quyền tối đa gắn với trách nhiệm cho các tổ chức KH&CN công lập... Những đổi mới này đang tác động tích cực đến phát triển và sự đóng góp của KH&CN đối với kinh tế đất nước.

hoptac 2

Về hoạt động hợp tác quốc tế, chủ trương của Bộ KH&CN là “tăng cường kết nối” không chỉ với cơ quan trung ương mà cả địa phương, các cá nhân nhà khoa học theo mọi phương thức đa phương, song phương, chuyên ngành; khuyến khích sự chia sẻ của các chuyên gia trong và ngoài nước; chủ động tài trợ các nghiên cứu chung giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài... Do đó, Việt Nam luôn mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản và mong muốn các nhà khoa học giữa 2 nước sẽ có nhiều hơn các nghiên cứu chung.
Ông Mitsunobu Kano cảm ơn các thông tin chi tiết mà phía Việt Nam cung cấp. Ông cho biết đây sẽ là những thông tin cơ sở và quan trọng giúp ông đưa ra các tư vấn tốt hơn cho hợp tác KH&CN giữa hai nước trong thời gian tới. Ông Mitsunobu Kano cũng cho biết, phía Nhật Bản đang tích cực chuẩn bị cho cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác KH&CN sẽ được tổ chức vào tháng 3 năm sau tại Nhật Bản.
Tin, ảnh: MN

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)