Thứ ba, 24/09/2019 02:06

Sáng tạo trong tầm tay

Đó là chủ đề của Cuộc thi được Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), các Sở KH&CN vùng Đông Nam Bộ phối hợp tổ chức lần đầu tiên với mục tiêu góp phần phát huy giá trị sản phẩm nông nghiệp vùng Đông Nam Bộ thông qua ứng dụng các giải pháp KH&CN đột phá, có tính thực tiễn theo nhu cầu xã hội.

sangtao 1
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bí thư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh trao Giải Nhất cho dự án “Máy gieo hạt và bón phân phục vụ sản xuất nông nghiệp”.

Ngày 23/9/2019, tại Thành phố Vũng Tàu, Cục Công tác phía Nam (Bộ KH&CN) và các Sở KH&CN vùng Đông Nam Bộ đã tổ chức vòng Chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi “Sáng tạo trong tầm tay” năm 2019 trong lĩnh vực nông nghiệp vùng Đông Nam Bộ. Tham dự Lễ trao giải có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Bí thư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Văn Tuấn.
Cuộc thi được phát động từ 5/2019, hướng đến đối tượng là các tổ chức, cá nhân đã có những giải pháp, mô hình được ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp (các giải pháp sản xuất mới, các mô hình mang lại hiệu quả, lợi nhuận phù hợp, các loại cây trồng phù hợp thổ nhưỡng địa phương có tính kinh tế cao). Đồng thời khuyến khích hoạt động sáng tạo các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong canh tác nông nghiệp, phân phối sản phẩm, nâng cao chuỗi giá trị hàng hóa (các phần mềm chỉ dẫn địa lý, các chương trình mô phỏng điều kiện môi trường dự báo hiệu quả trong canh tác nông nghiệp). Cùng với đó, khuyến khích các mô hình có tính lan tỏa trong cộng đồng, mang lại hiệu quả cao, có tính liên kết vùng (các mô hình thanh niên khởi nghiệp, liên kết tiêu thụ và phân phối sản phẩm giữa các địa phương, mô hình hợp tác doanh nghiệp - nhà nước).

sangtao 5

Phần thuyết trình của các đội thi.

Từ 81 mô hình, sản phẩm tham gia vòng sơ loại, Hội đồng Khoa học chuyên môn tại các đơn vị đã đánh giá và lựa chọn 43 mô hình, sản phẩm vào vòng bán kết. Ngày 15/8 vừa qua, Hội đồng Khoa học của cuộc thi đã tiến hành họp, đánh giá chất lượng của 43 mô hình, sản phẩm và đã lựa chọn được 15 mô hình, sản phẩm có chất lượng tốt nhất vào vòng chung kết. Tại vòng Chung kết diễn ra vào chiều 23/9, mỗi dự án có tối đa 10 phút thuyết trình trước Hội đồng Giám khảo.
Qua phần thuyết trình của các dự án, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao Giải Nhất trị giá 50 triệu đồng cho dự án “Máy gieo hạt và bón phân phục vụ sản xuất nông nghiệp” của tác giả Nguyễn Văn Anh (tỉnh Đồng Nai); Giải Nhì mỗi giải trị giá 20 triệu đồng cho dự án “Máy phun thuốc BVTV 5 trong 1” (Bình Phước) và “Thiết bị phơi sấy trái cây, nông sản, thủy sản ứng dụng năng lượng mặt trời với giàn sấy động trục đứng” (TP Hồ Chí Minh); 3 Giải Ba mỗi giải 10 triệu đồng cho các dự án Giàn gieo hạt (Tây Ninh), Đậu rang mộc - trà hạt (Bà Rịa - Vũng Tàu), Hệ thống lọc ngược phân NPK (Bình Thuận). Ngoài ra, BTC còn trao 9 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 3 triệu đồng mỗi giải cho các ý tưởng, sản phẩm lọt vào vòng chung kết.

sangtao 2

Các tác giả nhận Giải Nhì của cuộc thi.

TS (Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ KH&CN) nhấn mạnh: Các sản phẩm tham gia cuộc thi đều có ưu điểm và đặc trưng khác nhau nhưng đều có một tính chất chung là phát triển sáng tạo ứng dụng phục vụ hiệu quả trên các đối tượng nông nghiệp chủ đạo của vùng. Đây là tiền đề cho việc định hướng các chương trình và chính sách đổi mới sáng tạo đặc trưng cho các đối tượng canh tác đặc thù; thông qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và đời sống kinh tế xã hội của người nông dân, là đối tượng trực tiếp lao động và đóng góp nhiều nhất vào nền kinh tế vùng nói riêng và Việt Nam nói chung nhưng lại đang thụ hưởng chưa tương xứng.
Cuộc thi “Sáng tạo trong tầm tay” năm 2020 sẽ tiếp tục được phát động trong những năm tới.

sangtao 3

Các tác giả nhận Giải Ba.


sangtao 4
Các tác giả nhận Giải Khuyến khích.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)