Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0). Số liệu khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy, hiện có 61% doanh nghiệp Việt Nam còn đứng ngoài cuộc CMCN 4.0 và 21% doanh nghiệp mới bắt đầu có các hoạt động chuẩn bị. Thống kê của Cục Thông tin KH&CN quốc gia, năm 2018 có 8% doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, 50% doanh nghiệp sử dụng công nghệ trung bình, trung bình tiến tiến, 42% doanh nghiệp còn lại sử dụng công nghệ lạc hậu…
Với mục tiêu đem lại nhiều giá trị hơn cho các doanh nghiệp khách hàng, đồng thời giúp các doanh nghiệp trong nước gia tăng doanh thu, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, MobiFone đã và đang nghiên cứu, phát triển, hoàn thiện các giải pháp trên nền tảng AI và Big Data, điển hình có thể kể tới một số giải pháp như: giải pháp công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói tự nhiên (AI-TTS); giải pháp công nghệ camera sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI Camera); các giải pháp ứng dụng công nghệ Big Data… Điển hình phải kể đến AI-TTS, là giải pháp chuyển đổi văn bản thành tiếng nói tiếng Việt ứng dụng công nghệ AI, giúp chuyển đổi ra âm thanh tổng hợp hoàn chỉnh với nhịp điệu và ngữ điệu tự nhiên, cho phép người dùng lựa chọn giọng nói đa vùng miền, đa giới tính. Các ứng dụng của công nghệ AI-TTS có thể kể đến như: ứng dụng giúp cá nhân hoặc doanh nghiệp thực hiện nhiều cuộc gọi ra đồng thời với nội dung cá nhân hóa (mAICall); ứng dụng đọc báo, tin tức bằng giọng nói AI (mAIVoice)...
Bên cạnh công nghệ AI, Big Data cũng có thể giúp cho doanh nghiệp giải quyết được nhiều vấn đề trong kinh doanh, điển hình như giải pháp MobiCS - chấm điểm tín dụng cá nhân và tìm kiếm khách hàng tiềm năng dựa trên dữ liệu hành vi của khách hàng; MobiCAC - xác thực thông tin khách hàng phục vụ tín dụng, cho vay (các giải pháp đều cần có sự đồng ý cung cấp thông tin từ phía khách hàng), cùng nhiều giải pháp sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn khác…
Phong Vũ